mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,471,926
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เอลนีโญกำลังแรงส่งผลให้พายุฤดูร้อนรอบนี้หนักมาก ช่วงวันที่ 24 – 26 เม.ย. นี้

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลถึงประเด็นเอลนีโญกำลังแรงส่งผลให้พายุฤดูร้อนรอบนี้หนักมาก ช่วงวันที่ 24 – 26 เม.ย. นี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์คลิปเตือนภัยระบุเอลนีโญมีกำลังแรง ส่งผลให้พายุฤดูร้อนรอบนี้หนักมาก ในช่วงวันที่ 24 – 26 เม.ย. นี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ไม่เกี่ยวกับเอลนีโญ ตอนนี้ลานีญากำลังอ่อนกำลังลงเป็นกลาง ยังไม่ได้เป็นเอลนีโญ่ สถานการณ์ปัจจุบันพบว่า ปรากฏการณ์เอนโซยังคงสภาวะเป็นลานีญา โดยอุณหภูมิผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณเขตศูนย์สูตรสูงกว่าปกติ ยกเว้นบริเวณตอนกลางของมหาสมุทรฯ ที่ยังคงมีผิวน้ำทะเลต่ำกว่าค่าปกติ สําหรับในสัปดาห์ที่ผ่านมาอุณหภูมิผิวน้ำทะเลเฉลี่ยต่ำกว่าค่าปกติประมาณ 0.1 องศาเซลเซียส

ส่วนอุณหภูมิน้ำทะเลที่อยู่ลึกจากผิวน้ำลงไปจนถึงระดับ 300 เมตร ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา พบว่ามีอุณหภูมิผิวน้ำทะเล สูงกว่าค่าปกติเกือบทั่วทั้งบริเวณมหาสมุทรฯ ในระดับลึก ลักษณะดังกล่าวส่งผลให้ระบบการหมุนเวียน บรรยากาศที่ระดับ 850 มิลลิบาร์ (เฮกโตปาสคาล:hPa) หรือที่ความสูงประมาณ 1.5 กิโลเมตร จาก ระดับน้ำทะเลปานกลางมีลมตะวันออกที่มีกําลังใกล้เคียงปกติตลอดบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตรสําหรับลม ที่ระดับ 200 มิลลิบาร์ (เฮกโตปาสคาล:hPa) หรือที่ความสูงประมาณ 11 กิโลเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีลม ตะวันตกที่มีกําลังแรงกว่าปกติพัดปกคลุมตลอดบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณเขตศูนย์สูตร จากอุณหภูมิผิวน้ำทะเลและระบบการหมุนเวียนบรรยากาศบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก บริเวณเขตศูนย์สูตรมีค่าใกล้เคียงค่าปกติประกอบกับเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติและแบบจําลองเชิงพลวัต แล้วคาดว่าปรากฏการณ์เอนโซเข้าสู่สภาวะปกติแล้วและจะต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเดือน พฤษภาคมถึงกรกฎาคม จากนั้นมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนเข้าสู่สภาวะเอลนีโญในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึงกันยายน 2566 กรมอุตุนิยมวิทยาจะเฝ้าติดตามสถานการณ์ปรากฏการณ์เอลนีโญ / ลานีญา อย่างใกล้ชิดและจะเผยแพร่ข่าวความคืบหน้าให้ประชาชนได้ทราบเป็นระยะ ๆ

website 1828

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ตอนนี้ลานีญากำลังอ่อนกำลังลงเป็นกลาง ยังไม่ได้เป็นเอลนีโญ่ สถานการณ์ปัจจุบันพบว่า ปรากฏการณ์เอนโซยังคงสภาวะเป็นลานีญา คาดว่าปรากฏการณ์เอนโซเข้าสู่สภาวะปกติแล้วและจะต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม จากนั้นมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนเข้าสู่สภาวะเอลนีโญในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2566

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด