mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,922,671
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เผย! เครื่องดื่มสมุนไพรโบราณ ดื่มก่อนนอน ความจำดีขึ้น

ตามที่มีทบความแนะนำ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง เผย เครื่องดื่มสมุนไพรโบราณ ดื่ม 1 แก้ว ก่อนนอน ความจำดีขึ้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีบทความแนะนำเครื่องดื่มสมุนไพรโบราณ โดยบอกว่าดื่ม 1 แก้ว ก่อนนอน จะทำให้ความจำดีขึ้น ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลที่พบว่าวัตถุดิบทั้ง 3 ชนิดตามที่บทความแนะนำ คือ ต้นตะไคร้ มะตูมแห้ง และเกสรบัวหลวง มีสรรพคุณช่วยให้ความจำดีขึ้น หรือแก้อัลไซเมอร์ได้ โดยวัตถุดิบแต่ละชนิดมีสรรพคุณที่แตกต่างกัน ดังนี้

1. ต้นตะไคร้ ช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด ขับลมในลำไส้ ทำให้เจริญอาหาร แก้โรคทางเดินปัสสาวะ นิ่ว ขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะเป็นเลือด

2. ผลมะตูม แก้ท้องเดิน ท้องเสีย ท้องร่วง โรคลำไส้เรื้อรังในเด็ก

3. เกสรบัวหลวง ช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้ชุ่มชื่น แก้ไข้ ขับเสมหะ บำรุงหัวใจ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักโภชนาการ กรมอนามัยสามารถติดตามได้ที่ www.nutrition.anamai.moph.go.th หรือโทร 02 96877619

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด