mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,975,459
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เตือน! หน้ากากผ้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมแจกฟรี ไม่ผ่านมาตรฐาน

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง เตือน หน้ากากผ้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมแจกฟรี ไม่ผ่านมาตรฐาน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า หน้ากากผ้าของกระทรวงอุตสาหกรรม ไม่ผ่านมาตรฐาน ไม่สามารถกันน้ำ ไม่มีลวดตรงขอบจมูก ทางสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากหน้ากากผ้าของกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นไปตามมาตรฐาน ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง ข้อแนะนำคุณลักษณะผ้าที่ใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนมาตรฐานที่กล่าวอ้างนั้น เป็นมาตรฐานของหน้ากากอนามัย คือ ต้องกันน้ำ ต้องมีลวดตรงขอบจมูก

โดยข้อแนะนำคุณลักษณะผ้าที่ใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชน มีคุณลักษณะ 6 ประการ ที่เกี่ยวข้องกับกายภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยทางประสิทธิภาพการกรองอนุภาค และความปลอดภัยทางเคมี ดังนี้ 1. น้ำหนักผ้า 2. ความหนา 3. การผ่านได้ของอากาศ ซึ่งเกี่ยวข้องกับขนาดรูของผ้า และประสิทธิภาพในการกรองอนุภาค ไอ จาม ซึ่งผ้าที่ใช้ในการผลิต เป็นผ้าฝ้ายหรือฝ้ายผสม ซึ่งมีรูขนาดเล็ก สามารถดักจับ สารคัดหลั่ง ไอจามได้ 4. ไม่มีสี Azo 5. มีสารฟอร์มาลดีไฮด์ต่ำ และ 6. มีความคงทนของสีปานกลาง ซึ่งทั้ง 3 ข้อหลังเป็นด้านความปลอดภัยด้านสารเคมี

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และหากประชาชนมีข้อสงสัยหรือข้อเสนอแนะ หรือพบปัญหาเกี่ยวกับ        หน้าผ้าของกระทรวงอุตสาหกรรม สามารถแจ้งมายังเว็บไซต์ของกระทรวงอุตสาหกรรม www.industry.go.th หรือ www.หน้ากากไทยต้านโควิด.com หรือโทร. 02 2023000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด