mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เดือนมิ.ย. เป็นต้นไป เข้าสู่เอลนีโญ และจะพัฒนาจากเอลนีโญกำลังอ่อน ไปสู่เอลนีโญกำลังแรงภายในปลายปีนี้

ตามที่มีการประกาศเตือนภัยในประเด็นเรื่องเดือนมิ.ย. เป็นต้นไป เข้าสู่เอลนีโญ และจะพัฒนาจากเอลนีโญกำลังอ่อน ไปสู่เอลนีโญกำลังแรงภายในปลายปีนี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีการเผยแพร่ข้อความที่ให้รายละเอียดว่า เดือนมิ.ย. เป็นต้นไป เข้าสู่เอลนีโญ และจะพัฒนาจากเอลนีโญกำลังอ่อน ไปสู่เอลนีโญกำลังแรงภายในปลายปีนี้นั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจากการประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยสถานการณ์ปัจจุบันพบว่า ปรากฏการณ์เอนโซยังคงสภาวะเป็นลานีญา โดยอุณหภูมิผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณเขตศูนย์สูตรสูงกว่าปกติยกเว้นบริเวณตอนกลางของมหาสมุทรฯ ที่ยังคงมีผิวน้ำทะเลต่ำกว่าค่าปกติสำหรับในสัปดาห์ที่ผ่านมาอุณหภูมิผิวน้ำทะเลเฉลี่ยต่ำกว่าค่าปกติประมาณ 0.1 องศาเซลเซียส

ส่วนอุณหภูมิน้ำทะเลที่อยู่ลึกจากผิวน้ำลงไปจนถึงระดับ 300 เมตร ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาพบว่าบริเวณที่มีอุณหภูมิสูง กว่าค่าปกติยังคงอยู่บริเวณฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรฯ ในระดับลึก ส่วนบริเวณที่มีอุณหภูมิผิวน้ำทะเลต่ำกว่าค่าปกติยังคงอยู่บริเวณด้านตะวันออกของมหาสมุทรฯ โดยอ่อนกำลังลงกว่าในช่วงที่ผ่านมา ลักษณะดังกล่าวส่งผลให้ระบบการหมุนเวียนบรรยากาศที่ระดับ 850 มิลลิบาร์ (เฮกโตปาสคาล: hPa) หรือที่ความสูง ประมาณ 1.5 กิโลเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีลมตะวันออกที่กำลังแรงกว่าปกติพัดปกคลุมบริเวณ ตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตรสำหรับลมที่ระดับ 200 มิลลิบาร์ (เฮกโตปาสคาล:hPa) หรือที่ความสูง ประมาณ 11 กิโลเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีลมตะวันตกที่มีกำลังแรงกว่าปกติพัดปกคลุมบริเวณตอนกลาง และด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณเขตศูนย์สูตร โดยกรมอุตุนิยมวิทยาจะเฝ้าติดตามสถานการณ์ปรากฏการณ์เอลนีโญ / ลานีญา อย่างใกล้ชิดและจะเผยแพร่ ข่าวความคืบหน้าให้ประชาชนได้ทราบเป็นระยะ ๆ

website 1636

ดังนั้นขอประชาชนอย่าแชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และให้ติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจากการประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยสถานการณ์ปัจจุบันพบว่า ปรากฏการณ์เอนโซยังคงสภาวะเป็นลานีญา โดยอุณหภูมิผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณเขตศูนย์สูตรสูงกว่าปกติยกเว้นบริเวณตอนกลางของมหาสมุทรฯ ที่ยังคงมีผิวน้ำทะเลต่ำกว่าค่าปกติสำหรับในสัปดาห์ที่ผ่านมาอุณหภูมิผิวน้ำทะเลเฉลี่ยต่ำกว่าค่าปกติประมาณ 0.1 องศาเซลเซียส

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด