mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,922,671
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เดินไขว้เท้าช่วยให้หัวใจแข็งเเรง

ตามที่มีคำแนะนำด้านสุขภาพเกี่ยวกับประเด็นเรื่องเดินไขว้เท้าช่วยให้หัวใจแข็งเเรง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความว่าเดินไขว้เท้าช่วยให้หัวใจแข็งเเรง ทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อสุขภาพกายและใจ ป้องกันโรคหัวใจและช่วยให้มีชีวิตยืนยาวขึ้น จากผลการศึกษาในต่างประเทศพบว่าสำหรับคนทั่วไปต้องออกกำลังกายในระดับปานกลางหรือสูง เช่น เต้นแอโรบิค เดินเร็ว ขี่จักรยาน วิ่งเหยาะ ๆ และว่ายน้ำ ส่วนกีฬาที่แนะนำ ได้แก่ ปิงปอง เทนนิสคู่ กอล์ฟ เป็นต้น โดยระยะเวลาในการออกกำลังกายอย่างน้อย 30 – 45 นาที ต่อวัน 3 – 5 วันต่อสัปดาห์ จึงจะได้ผล

สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนออกกำลังกาย และควรออกกำลังแต่พอเหมาะ เตรียมร่างกาย (Warming up and down) ก่อนและหลังการออกกำลังกาย โดยเริ่มออกกําลังกายระยะแรกควรซ้อมเบา ๆ ค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องรีบร้อน และหยุดพักเมื่อเริ่มเหนื่อยหรือแน่นหน้าอก หลังจากที่เริ่มเคยชินก็ค่อย ๆ เพิ่มเวลาของการออกกำลังกาย จนสามารถทําได้อย่างต่อเนื่องและทําเป็นประจําทุกวัน

website stamp 432

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.ccit.go.th/ หรือโทร 02-547-0999

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อสุขภาพกายและใจ ป้องกันโรคหัวใจ แต่ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนออกกำลังกาย และควรออกกำลังแต่พอเหมาะ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด