mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,756,202
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เครื่องตรวจวัดออกซิเจนในเลือดที่ปลายนิ้ว ใช้ตรวจหาเชื้อโควิด 19 ในร่างกายได้

ตามที่มีข้อความแนะนำปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องเครื่องตรวจวัดออกซิเจนในเลือดที่ปลายนิ้ว ใช้ตรวจหาเชื้อโควิด 19 ในร่างกายได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแนะนำให้ประชาชนซื้อชุดตรวจวัดออกซิเจนในเลือดที่ปลายนิ้วมาติดไว้ที่บ้าน เพื่อวัดระดับออกซิเจนในร่างกาย และตรวจว่าตนเองติดเชื้อโควิด 19 หรือไม่นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่าเครื่องตรวจวัดออกซิเจนในเลือดที่ปลายนิ้ว ไม่ใช่เครื่องมือที่ใช้ในการวินิจฉัยยืนยันการติดเชื้อโควิด 19 แต่ใช้ตรวจวัดระดับออกซิเจนในเลือดของร่างกายและอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อประเมินสภาวะผิดปกติของร่างกายหรือติดตามอาการของผู้ป่วย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เครื่องตรวจวัดออกซิเจนในเลือดที่ปลายนิ้ว ไม่ใช่เครื่องมือที่ใช้ในการวินิจฉัยยืนยันการติดเชื้อโควิด 19

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด