mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,308,126
</p>

ข่าวปลอม
การเงิน-หุ้น

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ออมสินส่ง SMS ให้สิทธิ์ยื่นกู้ ผ่านไลน์

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องออมสินส่ง SMS ให้สิทธิ์ยื่นกู้ ผ่านไลน์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้ใช้หมายเลขโทรศัพท์ 062-847-2940 ส่ง SMS ไปยังผู้ใช้บริการโทรศัพท์ โดยระบุข้อความว่า “คุณได้รับสิทธิ์ยื่นกู้ 550,000 บาท จาก (MyMo) แอดไลน์ : good787 ” นั้นธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงว่า ทางธนาคารไม่ใช้การส่ง SMS เชิญชวนประชาชนให้ใช้สิทธิ์ยื่นกู้ ด้วยการให้แอดไลน์แต่อย่างใด และธนาคารจะไม่ใช้เบอร์โทรศัพท์บุคคลธรรมดาติดต่อหาประชาชน ซึ่ง SMS ดังกล่าว แอบอ้างแอปพลิเคชัน MyMo ของธนาคารออมสินเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ หวังหลอกลวง

ธนาคารจึงขอแนะนำลูกค้าและประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้โทรศัพท์มือถือเชื่อมต่อข้อมูลบนโลกออนไลน์ อาทิ เว็บไซต์ เกมส์หรือโฆษณาออนไลน์ โซเชียลมีเดียต่าง ๆ รวมถึงข้อความแนบลิงก์ส่งทาง SMS ที่มีเนื้อหาหรือชื่อผู้ส่งที่น่าสงสัย โดยจะต้องไม่กดลิงก์ใด ๆ ไม่ดาวน์โหลด รวมถึงไม่กรอกข้อมูลส่วนบุคคล ชื่อ – สกุล เลขที่บัตรประชาชน ในแหล่งที่มาที่ไม่รู้จักหรือไม่น่าเชื่อถือโดยเด็ดขาด

website 1091

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลข้างต้น และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากเว็บไซต์ธนาคารออมสิน : www.gsb.or.th เพจเฟซบุ๊ก ไลน์ Twitter และ IG ภายใต้ชื่อ “GSB Society” เท่านั้น หรือ โทรศัพท์สอบถาม GSB Contact Center โทร.1115

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ธนาคารออมสินไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ SMS ปลอมดังกล่าว และทางธนาคารไม่มีนโยบายใช้เบอร์บุคคลธรรมดาติดต่อลูกค้าหรือประชาชน โปรดอย่าหลงเชื่อ หรือแชร์ต่อข้อมูลเท็จดังกล่าว

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด