mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,960,795
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! หัวไชเท้าผสมน้ำผึ้งรักษาโรคริดสีดวงทวาร

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นสุขภาพในสื่อสังคมออนไลน์เรื่องหัวไชเท้าผสมน้ำผึ้งรักษาโรคริดสีดวงทวาร ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเผยแพร่ข้อมูลโดยระบุว่าหัวไชเท้าผสมน้ำผึ้งรักษาโรคริดสีดวงทวาร ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าสูตรการใช้หัวไชเท้าผสมน้ำผึ้งรับประทานเพื่อบรรเทาอาหารหรือรักษาโรคริดสีดวงทวาร เป็นสูตรที่มีการกล่าวถึงในลักษณะการใช้แบบพื้นบ้านเพื่อการดูแลตนเองและมีการบอกต่อกันมา โดยยังไม่สามารถหาแหล่งที่มาของสูตรดังกล่าวที่ชัดเจนได้ และไม่ปรากฏหลักฐานข้อมูลการวิจัยทางคลินิกเกี่ยวกับประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความปลอดภัยของการใช้หัวไชเท้าหรือสูตรหัวไชเท้าผสมน้ำผึ้งในการรักษาโรคริดสีดวงทวาร

จึงไม่แนะนำให้ใช้สูตรดังกล่าวในการดูแลรักษาโรคริดสีดวงทวาร เนื่องจากยังไม่ปรากฏหลักฐาน ข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความปลอดภัย ทั้งนี้ ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์เพื่อรับคำแนะนำหรือการรักษาที่เหมาะสม รวมทั้งไม่ควรเชื่อวิธีการรักษาโรคจากข่าวสารออนไลน์ที่ไม่ใช่ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์และสาธารณสุข เนื่องจากอาจเป็นอันตรายได้

website stamp 213

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบันยังไม่ปรากฏหลักฐาน ข้อมูลการวิจัยทางคลินิกเกี่ยวกับประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความปลอดภัยของการใช้หัวไชเท้าหรือสูตรหัวไชเท้าผสมน้ำผึ้งในการรักษาโรคริดสีดวงทวาร

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด