mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,948,064
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! หัวข้าวเย็นใต้ผสมส้มโมงและน้ำผึ้งรักษาโรคมะเร็งได้

ตามที่มีผู้พบเห็นข้อมูลในสื่อออนไลน์เรื่องหัวข้าวเย็นใต้ผสมส้มโมงและน้ำผึ้งรักษาโรคมะเร็งได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการบอกต่อกันเป็นวงกว้างว่า สมุนไพรหัวข้าวเย็นใต้ผสมส้มโมงและน้ำผึ้ง นำมาต้มจนแห้งแล้วปั้นเป็นเม็ด สามารถรับประทานเพื่อรักษาโรคมะเร็งได้นั้น ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า สมุนไพรดังกล่าวไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้ เนื่องจากยังไม่มีการวิจัยจากทางคลินิกที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์รองรับ จากข้อมูลทางวิชาการพบว่า สมุนไพรดังกล่าวนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดเป็นองค์ประกอบ เช่น สารกลุ่มฟีนอลิกส์ ซึ่งอาจมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และอาจมีส่วนช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ทั้งนี้ ควรศึกษาสรรพคุณและโทษของสมุนไพรให้ละเอียดก่อนจะนำสมุนไพรมาใช้ ต้องใช้อย่างถูกวิธีใช้และใช้ในปริมาณที่เหมาะสม โดยหมั่นสังเกตอาการผิดปกติของตัวเองที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการใช้สมุนไพร แต่การรับประทานเพื่อหวังผลในด้านการรักษาโรคควรปรึกษา และขอคำแนะนำจากแพทย์

website stamp 4057

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nci.go.th หรือ โทร. 02-202-6800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : สมุนไพรหัวข้าวเย็นใต้ ส้มโมง และน้ำผึ้ง ไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้ เนื่องจากยังไม่มีการวิจัยทางคลินิกที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์รองรับ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด