mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! หมู-ไก่ เป็นโรคเอดส์ ห้ามกิน 6 เดือน

ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง หมู-ไก่ เป็นโรคเอดส์ ห้ามกิน 6 เดือน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลซ้ำอีกครั้งว่า หมูไก่ติดเชื้อตัวใหม่ เป็นเอดส์ ห้ามกิน 6 เดือน ทางกรมกรมปศุสัตว์ได้ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นข้อความเท็จที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2551 และนำกลับมาแชร์อีกครั้งในช่วงนี้ โดยกรมปศุสัตว์มีมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อในสัตว์ที่เข้มงวดและเข้มข้นมาโดยตลอด ทั้งในหมู สัตว์ปีก และโค กระบือ จากการส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่มีการอ้างถึง ซึ่งยังไม่เคยพบกรณีหมู-ไก่เป็นโรคเอดส์ รวมถึงในทุกพื้นที่ของประเทศไทย และขอเตือนผู้ที่ทำการโพสต์และแชร์ข่าวปลอมดังกล่าวที่สร้างความหวั่นวิตกประชาชนนั้น มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มีโทษหนักทั้งจำและปรับ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมปศุสัตว์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dld.go.th หรือโทร. 02 6534444

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นข้อความเท็จที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2551 และนำกลับมาแชร์อีกครั้ง โดยในประเทศไทยยังไม่พบกรณีหมู-ไก่เป็นโรคเอดส์ ในพื้นที่ที่มีการอ้างถึง และในทุกพื้นที่ของประเทศไทยแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด