mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,871,925
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! หมอพรทิพย์แนะนำผลิตภัณฑ์ Diamin รักษาโรคเบาหวาน

ตามที่มีการโฆษณาชวนเชื่อในประเด็นเรื่องหมอพรทิพย์แนะนำผลิตภัณฑ์ Diamin รักษาโรคเบาหวาน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโฆษณาโดยระบุว่าโรคเบาหวานรักษาได้ โดยมีภาพและชื่อของหมอพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เป็นผู้โปรโมทผลิตภัณฑ์ดังกล่าวด้วยนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าจากการตรวจสอบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ในระบบสืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์ พบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไดอะมิน (DIAMIN Dietary Supplement Product) เลข อย. 11-1-24162-5-0010 ผลิตโดย บริษัท สุพรีม ฟาร์มาเทค จำกัด และมีการใช้ข้อความโฆษณาแสดงข้อมูลทางการแพทย์ที่เป็นเท็จและแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณที่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการรักษาโรคเบาหวาน และสรรพคุณต่างๆตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค นอกจากนี้ยังพบมีการแอบอ้างภาพและชื่อของแพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ เพื่อโปรโมทผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และแอบอ้างชื่อบุคลากรทางการแพทย์ ในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญทางด้านเบาหวาน เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวด้วย โดยชื่อแพทย์ตามที่กล่าวอ้างเป็นผู้ผลิตไม่มีข้อมูลชื่อในฐานข้อมูลตรวจสอบรายชื่อแพทย์จากเว็บไซต์ของแพทยสภา ทั้งนี้ภาพและชื่อของแพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ที่ปรากฏในโฆษณาดังกล่าวเป็นการแอบอ้างโดยที่แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ไม่ได้ให้อนุญาตแต่อย่างใด

อย. จึงขอเตือนประชาชนว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวไม่สามารถรักษาโรคเบาหวานได้ อย่าหลงเชื่อใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวโดยไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจทำให้โรคที่เป็นอยู่มีความรุนแรงขึ้น ผู้ป่วยควรได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข https://www.fda.moph.go.th/Pages/HomeP_D2.aspx หรือโทร. 02-590-7000 ได้ในเวลาราชการ

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้ยื่นขออนุญาตข้อมูลประสิทธิผลในการรักษาโรคเบาหวาน และมีการแอบอ้างภาพและชื่อของแพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ เพื่อโปรโมทผลิตภัณฑ์ดังกล่าว รวมถึงแอบอ้างชื่อบุคลากรทางการแพทย์ ในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญทางด้านเบาหวาน

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด