mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,477,721
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ส่งข้อความทักทายเป็นรูป หรือภาพเคลื่อนไหว ทำให้ถูกล้วงข้อมูลส่วนตัวได้

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องส่งข้อความทักทายเป็นรูปภาพ หรือรูปภาพเคลื่อนไหว ทำให้ถูกล้วงข้อมูลส่วนตัวได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากการปรากฏข้อมูลว่า มีนักเจาะข้อมูล ออกแบบรูปภาพ และภาพเคลื่อนไหว เพื่อซ่อนรหัสเจาะข้อมูลไว้ในภาพรูปภาพดังกล่าว ซึ่งเมื่อนำภาพเหล่านั้นไปใช้ หรือส่งต่อในแอปพลิเคชันไลน์ทำให้ขโมยข้อมูลส่วนตัวจากอุปกรณ์ของคุณได้นั้น ทางสำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่พบรายงานการเจาะระบบ หรือการเข้าถึงข้อมูลโดยมิชอบจากการส่งภาพหรือภาพเคลื่อนไหวผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์แต่อย่างใด ซึ่งในทางทฤษฎีหากไลน์มีช่องโหว่การฝังสคริปต์ในภาพอาจนำไปสู่การเจาะระบบได้ ไลน์ป้องกันปัญหากรณีของการส่งภาพต่างๆ ผ่านโปรแกรม LINE โดยระบบของ LINE แปลงภาพนั้นเป็นไฟล์ภาพที่เป็นลักษณะเฉพาะของ LINE (Line version of image) ดังนั้นหากมีรหัสที่แฝงอยู่ ก็จะได้ถูกปรับไฟล์ใหม่ให้เป็นเพียงภาพเท่านั้น และภาพที่ส่งจะได้จากการดึงจากเซิร์ฟเวอร์ของ LINE ไปยังผู้ใช้คนอื่น ไม่มีทางที่จะมีการเชื่อมต่อบุคคลที่ 3 ระหว่างแต่ละฝ่าย หรือจากผู้ส่งไปผู้รับโดยตรง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมุลข่าวสารจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mdes.go.th หรือโทร. 02 1416747

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบันยังไม่พบรายงานการเจาะระบบ หรือการเข้าถึงข้อมูลโดยมิชอบจากการส่งภาพหรือภาพเคลื่อนไหวผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์แต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด