mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! สูตรสมุนไพรภูมิปัญญาโบราณ รักษาโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้

ตามที่มีข้อความชวนเชื่อปรากฏตามสื่อ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง สูตรสมุนไพรภูมิปัญญาโบราณ รักษาโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 จากกรณีที่มีข้อความชวนเชื่อปรากฏตามสื่อเรื่อง สูตรสมุนไพรภูมิปัญญาโบราณ รักษาโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้โดยระบุว่าเป็นสูตรทะลวงหลอดเลือดด้วยภูมิปัญญาโบราณ เพียง 2 นาทีจะเกิดผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยว่าการนำสมุนไพรทั้ง 4 ชนิดตามสูตรแนะนำได้แก่ มะนาว น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ กระเทียมและขิง มารวมกันแล้วสามารถใช้ในการรักษาโรคหลอดเลือดอุดตันได้ผลดีหรือไม่เป็นอันตรายใดๆ

ซึ่งโรคหลอดเลือดหัวใจส่วนใหญ่เกิดจากไขมันและและเนื้อเยื่อสะสมในผนังของหลอดเลือด ทำให้เยื่อบุผนังหลอดเลือดชั้นในตำแหน่งนั้นหนาตัวขึ้น หลอดเลือดจึงตีบแคบลง ทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้ไม่เพียงพอ จนเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ส่งผลให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน อันนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ หรือเสียชีวิตกะทันหันได้ปัจจัยเสี่ยงหรือสาเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจ

ประกอบด้วย ปัจจัยที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ ได้แก่ การมีบุคคลในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ อายุที่มากขึ้น และปัจจัยด้านพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งส่งผลเพิ่มโอกาสความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้น ปัจจัยที่สำคัญ ได้แก่ ภาวะความดันโลหิตสูง ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจห้องล่างซ้ายหนาตัวขึ้น ภาวะน้ำตาลในเลือดสูงหรือโรคเบาหวาน ทำให้เกิดการเสื่อมของหลอดเลือด เซลล์เยื่อบุภายในหลอดเลือดทำงานผิดปกติ

ทั้งนี้ขิงสด มีรสเผ็ดร้อน ใช้แก้ปวดท้อง บำรุงธาตุ ขับลมในลำไส้ให้ผายลมและเรอ แก้อาเจียน เจริญอาหาร ขับน้ำดี ช่วยย่อยอาหาร ลดความดัน ลดระดับไขมัน คอเลสเตอรอล แก้ลมพรรดึกแก้จุกเสียด รักษาอาการหวัด รักษาอาการปวดศีรษะเนื่องจากไมเกรน แก้ไข้ แก้ไอ ขับเสมหะ ขับเหงื่อ

น้ำมะนาว มีรสเปรี้ยว ในน้ำมะนาวนั้นมีกรดซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพซึ่งได้แก่ กรดซิตทริค (Citric acid) กรดมาลิค (Malic acid) และแอสคอร์บิก (Ascorbic acid) มีวิตามินซีสูง และอุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ การทำงานของวิตามินซี ช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิดหรือเลือดออกตามไรฟัน ช่วยในการขับเสมหะ แก้ไอ

กระเทียม (Garlic) สารสำคัญในกระเทียมคือ สารอัลลิซิน (allicin) และสารที่มีกำมะถันเป็นองค์ประกอบหลายชนิด กระเทียมมีรสร้อนฉุน มีข้อมูลการวิจัยพรีคลินิกพบว่า มีฤทธิ์ในการลดปริมาณไขมันในเลือดลดความดันโลหิตสูง ต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด สลายไฟบริน (fibrin) ลดน้ำตาลในเลือด ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยในคนพบว่ากระเทียมและ/หรือผลิตภัณฑ์จากกระเทียม มีฤทธิ์ลดการจับตัวของเกล็ดเลือด เพิ่มความสามารถในการสลายไฟบริน มีฤทธิ์อ่อนๆ ในการลดไขมันในเลือดและลดความดันโลหิต ช่วยลดการเกิดออกซิเดชันของไลโพโปรตีน จึงอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือด อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยบางส่วนพบว่า กระเทียมสดและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากกระเทียม มีฤทธิ์ลดไขมันและคอเลสเตอรอลในผู้ที่มีไขมันในเลือดสูงได้เพียงเล็กน้อยหรือใช้ไม่ได้ผล

น้ำส้มสายชูที่หมักด้วยแอปเปิ้ล (Apple Cider Vinegar)

แอปเปิ้ลไซเดอร์ มีสารต้านไกลซีมิกจึงเป็นผลดีกับระดับน้ำตาลในเลือด มีเพคตินซึ่งเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้จึงทำให้ อิ่มเร็ว รับประทานอาหารได้น้อยลง มีผลดีต่อการลดความอ้วน อีกทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดด้วย มีสารโพลิฟีนอลซึ่งช่วยป้องกันการรวมตัวของไขมันเลวกับออกซิเจนจึงมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอีกหลายชิ้นที่พบว่า แอปเปิ้ลไซเดอร์ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในหนูทดลองได้ และกรดอะซิติกในน้ำส้มสายชู ยังทำให้ระดับความดันโลหิตหนูของลดลงได้

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือ โทร 02-591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีงานวิจัยว่าการนำสมุนไพรทั้ง 4 ชนิดมารวมกันสามารถใช้ในการรักษาโรคหลอดเลือดอุดตันได้ผลดีหรือไม่เป็นอันตรายใดๆ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด