mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,358,749
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! สำนักงาน ปปง. เปิดรับคำร้องขอคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายจากมิจฉาชีพทางออนไลน์หรืออาชญากรรมทางไซเบอร์ผ่านเพจ กองกำกับการ 3 – ECD3

จากที่มีประเด็นในสื่อออนไลน์เรื่องสำนักงาน ปปง. ร่วมกับ MDES และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดให้ติดต่อเพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทน ผ่านเพจสำนักงาน ปปง กองความร่วมมือและพัฒนามาตรฐาน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พบว่าเพจดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีผู้แชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์ว่า สำนักงาน ปปง. เปิดรับคำร้องขอคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายจากมิจฉาชีพทางออนไลน์หรืออาชญากรรมทางไซเบอร์ผ่านเพจ กองกำกับการ 3 – ECD3 ทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ภาพพร้อมข้อความดังกล่าว เป็นข้อมูลปลอมที่มิจฉาชีพได้มีการนำภาพประชาสัมพันธ์การเปิดรับคำร้องขอคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายจากการกระทำความผิดมูลฐานตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ไปดัดแปลงและเพิ่มเติมข้อความและใช้แอบอ้างในการหลอกลวงให้ผู้เสียหายติดต่อส่งเอกสารส่วนตัว หรือโอนเงินให้

ทั้งนี้ สำนักงาน ปปง. ไม่เคยเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อยื่นคำร้องฯ ทางเฟซบุ๊กหรือสื่อสังคมออนไลน์ ไม่เคยแจ้งให้ผู้เสียหายติดต่อเจ้าหน้าที่นักกฎหมายของหน่วยงานเพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ทำเอกสารหรือยื่นเรื่องเข้าสู่ระบบ รวมทั้งไม่เคยมีการใช้ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ในการติดต่อผู้เสียหายเรื่องคดีแต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.amlo.go.th หรือ โทร. 02-219-3600 หรือ 1710 Call Center

website stamp 4468

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลปลอมที่มิจฉาชีพได้มีการนำภาพประชาสัมพันธ์การเปิดรับคำร้องขอคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายจากการกระทำความผิดมูลฐานตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ไปดัดแปลงและเพิ่มเติมข้อความและใช้แอบอ้างในการหลอกลวงให้ผู้เสียหายติดต่อส่งเอกสารส่วนตัว

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด