mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,952,229
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! สาเหตุของการปวดฟัน ฟันผุ เกิดจากแมงกินฟัน

ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับเรื่องสาเหตุของการปวดฟัน ฟันผุ เกิดจากแมงกินฟัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีข้อมูลโดยระบุว่า สาเหตุของการปวดฟัน ฟันผุ เกิดจากแมงกินฟัน ทางสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า อาการฟันผุเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ไม่ใช่แมงกินฟันอย่างที่เข้าใจ โดยเฉพาะเด็กที่ชอบกินของหวานหรือน้ำตาลและไม่แปรงฟันให้สะอาด จึงทำให้เชื้อแบคทีเรียที่อยู่บนแผ่นคราบฟันเกิดกระบวนการย่อยสลายเศษอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลให้กลายเป็นกรดแลคติกที่มีฤทธิ์ในการสลายแร่ธาตุ ซึ่งเป็นโครงสร้างของฟันจนทำให้ฟันผุกร่อนไปทีละน้อยจากชั้นเคลือบฟันภายนอกเข้าไปในเนื้อฟัน จนทะลุถึงชั้นโพรงประสาทฟัน ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวดฟัน หรือฟันอักเสบเป็นหนอง เป็นกระบวนการเริ่มต้นของโรคฟันผุ

ส่วนการรักษาสุขภาพช่องปากที่ถูกต้องและปลอดภัย ควรหมั่นพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากและฟันเป็นประจำทุก 6 – 12 เดือน เพื่อจะได้ตรวจพบฟันผุตั้งแต่ในระยะแรก ๆ ที่ยังไม่มีอาการและสามารถรักษาให้หายก่อนที่โรคจะลุกลามมากขึ้น รวมไปถึงการตรวจช่องปาก ขูดหินปูน และทำความสะอาดฟัน ซึ่งจะช่วยลดการเกิดโรคฟันผุ ช่วยป้องกันและยับยั้งปัญหาในช่องปากและโรคฟันอื่น ๆ นอกจากนี้ ควรแปรงฟันให้ถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งในตอนเช้าและก่อนนอน หรือถ้าเป็นไปได้ควรแปรงทุกครั้งหลังรับประทานอาหารซึ่งรวมถึงหลังอาหารมื้อเที่ยง

website 1730

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.dentistry.go.th/ หรือโทร. 02-150-5787

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อาการฟันผุเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ไม่ใช่แมงกินฟันอย่างที่เข้าใจ ส่วนการรักษาสุขภาพช่องปากที่ถูกต้องและปลอดภัย ควรหมั่นพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากและฟันเป็นประจำทุก 6 – 12 เดือน

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด