mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! สารสกัดขมิ้นชันและพริกไทย รักษากรดไหลย้อน

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์เกี่ยวกับสารสกัดขมิ้นชันและพริกไทย รักษากรดไหลย้อน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการส่งต่อคำแนะนำสุขภาพโดยให้ข้อมูลว่า การใช้สารสกัดขมิ้นชันร่วมกับพริกไทย สามารถรักษาอาการกรดไหลย้อนได้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ขมิ้นชันและพริกไทยมีสรรพคุณบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง จุกเสียด ซึ่งสมุนไพรทั้งสองไม่สามารถรักษาภาวะกรดไหลย้อนได้

โดยโรคกรดไหลย้อน หมายถึงภาวะที่มีน้ำย่อยในกระเพาะอาหารซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรดไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหาร ส่งผลให้มีอาการระคายเคืองบริเวณลำคอ และแสบอก หรือจุกเสียดบริเวณใต้ลิ้นปี่ รวมทั้งมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อร่วมด้วย คล้าย ๆ กับอาการของโรคกระเพาะอาหารแต่ไม่ใช่

website 2758

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือ โทร. 02-590-7000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ขมิ้นชันและพริกไทย มีสรรพคุณบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง จุกเสียด ไม่สามารถรักษาภาวะกรดไหลย้อนได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด