mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,824,753
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! สมุนไพรไทยใกล้ตัวรักษาโควิด 19

ตามที่มีข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องสมุนไพรไทยใกล้ตัวรักษาโควิด 19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับศูนย์ข้อมูลยาสมุนไพร กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ระบุว่า เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ฝันว่าหลวงปู่ทวดมานิมิตร ให้เอาขิง ข่า ตะไคร้ พริกไท กระเทียม หอมแดง มาต้มพร้อมดื่นน้ำ จะช่วยรักษาโรคโควิด 19 ทางศูนย์ข้อมูลยาสมุนไพร กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง พืชผักสมุนไพรตามที่ระบุไว้ คือ ขิง ข่า ตะไคร้ พริกไทย กระเทียม หอมแดง มีกลุ่มน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนประกอบ ซึ่งช่วยให้บรรเทาอาการหวัด คัดจมูก ทำให้หายใจสะดวกขึ้น และพบว่ามีรายงานเกี่ยวกับการยับยั้งการติดเชื้อไวรัสก่อโรค ฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันและต้านการอักเสบได้ดี จึงมีบทบาทในการใช้เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันและบรรเทาอาการที่อาจเกิดขึ้นจากไข้หวัดเบื้องต้นได้ แต่ยังไม่มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับโรคอุบัติใหม่โควิด 19 แต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย รวมถึงข้อแนะนำในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตนเอง จากกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.moph.go.th หรือโทร. 1422

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : พืชผักสมุนไพรตามที่ระบุไว้ คือ ขิง ข่า ตะไคร้ พริกไทย กระเทียม หอมแดงมีกลุ่มน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนประกอบ ใช้เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันและบรรเทาอาการที่อาจเกิดขึ้นจากไข้หวัดเบื้องต้นได้ แต่ยังไม่มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับโรคอุบัติใหม่โควิด 19 แต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด