mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! สมองสามารถผลิตเซลล์ขึ้นใหม่ได้ เรียกว่า “การกำเนิดประสาท”

ตามที่มีการเผยแพร่ประเด็นเรื่องสมองสามารถผลิตเซลล์ขึ้นใหม่ได้ เรียกว่า “การกำเนิดประสาท” ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการให้ข้อมูลเรื่องสมองของเรานั้นผลิตเซลล์ใหม่ ๆ ขึ้นมา กระบวนการนี้เรียกว่าการกำเนิดประสาท กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า เป็นเพียงการแสดงความเห็นขึ้นมาลอย ๆ แต่ไม่ได้มีการแสดงหลักฐานหรือบอกว่าอ้างอิงข้อมูลมาจากงานวิจัยใด ซึ่งอาจจะสร้างความเข้าใจผิด เพราะในปัจจุบันจากหลักฐานเชิงประจักษ์ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ที่มีชื่อเสียงชื่อ Nature ยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนพอเพียงที่จะบอกว่า เซลล์ประสาทของมนุษย์สามารถเจริญงอกใหม่ได้โดยเฉพาะสมองของมนุษย์ที่เป็นผู้ใหญ่

website 1267

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02-5906000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่เป็นความจริง เนื่องจากการให้ข้อมูลของเพจดังกล่าวไม่มีหลักฐานงานวิจัยที่แน่ชัดมารองรับ เป็นเพียงคำกล่าวอ้างขึ้นมาลอย ๆ

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด