mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,754,666
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! สภากาชาดไทยจำหน่ายเลือดที่ได้จากการบริจาคฟรีให้กับโรงพยาบาล

ตามที่มีข้อความปรากฏในช่องทางออนไลน์ประเด็นเรื่องสภากาชาดไทยจำหน่ายเลือดที่ได้จากการบริจาคฟรีให้กับโรงพยาบาล ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสภากาชาดไทย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากการส่งต่อข้อความที่ระบุว่าสภากาชาดไทยจำหน่ายเลือดที่ได้จากการบริจาคฟรีให้กับโรงพยาบาล ทางสภากาชาดไทย ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่ามีการนำเสนอข้อมูลที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เนื่องจากศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย ให้บริการโลหิตและส่วนประกอบโลหิตแก่โรงพยาบาลเพื่อใช้รักษาผู้ป่วย โดยไม่ได้จำหน่ายหรือคิดค่าโลหิต ซึ่งได้รับจากการบริจาคโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนของผู้บริจาคโลหิตทั่วประเทศ เพื่อให้การซื้อขายโลหิตในประเทศหมดไปตามหลักการขององค์การอนามัยโลก สภากาชาดสากล ตามปณิธานที่สภากาชาดไทยเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร

แต่ทั้งนี้ จะมีค่าต้นทุนวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ค่าห้องปฏิบัติการด้านผลิต ส่วนประกอบโลหิต ห้องปฏิบัติการตรวจคัดกรองภาวะติดเชื้อในโลหิต ค่าเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น อุปกรณ์เจาะเก็บโลหิต น้ำยาตรวจชนิดต่าง ๆ ค่าถุงบรรจุโลหิต เป็นต้น รวมทั้งค่าขนส่ง และต้นทุนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ควบคุมข้อมูลโลหิตทั่วประเทศ เพื่อให้การส่งต่อโลหิต ทุกยูนิตมีคุณภาพความปลอดภัยสูงสุดตามมาตรฐานสากล โดยอัตราค่าบริการดังกล่าวจะถูกกำหนดโดยกรมบัญชีกลาง ซึ่งศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติจะคิดเทียบเคียงให้เทียบเท่าหรือต่ำ กว่าเกณฑ์กลางตามความเหมาะสมกับการบริการโลหิตทุกประเภท

นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายส่วนค่าอาคารสถานที่ ค่ารถออกหน่วยเครื่องที่ ค่าเครื่องมือครุภัณฑ์ ค่าบุคลากร ค่า สาธารณูปโภค และค่าดำเนินการสนับสนุนอื่น ๆ ที่รวมแล้วจะสูงกว่าต้นทุนบริการที่เรียกเก็บ โดยส่วนที่ขาดศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติจะรับผิดชอบทั้งหมด ประกอบกับได้รับงบประมาณดำเนินการบางส่วนจากรัฐบาลมาช่วยเหลือ

website stamp 208

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสภากาชาดไทย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.redcross.or.th หรือโทร. 1664

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย ให้บริการโลหิตและส่วนประกอบโลหิตแก่โรงพยาบาลเพื่อใช้รักษาผู้ป่วย โดยไม่ได้จำหน่ายหรือคิดค่าโลหิตซึ่งได้รับจากการบริจาค เพื่อลดการซื้อขายโลหิตในประเทศ

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด