mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,948,064
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ศาลปกครอง ออกใบเรียกเก็บเงินเป็นภาษาอังกฤษ สกุลเงินประเทศสหรัฐอเมริกา (USD)

ตามที่มีเอกสารเรียกเก็บเงินปรากฏเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ศาลปกครอง ออกใบเรียกเก็บเงินเป็นภาษาอังกฤษ สกุลเงินประเทศสหรัฐอเมริกา (USD) ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานศาลปกครอง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีบุคคลแอบอ้างนำชื่อของ “ศาลปกครอง” ไปออกใบเรียกเก็บเงินเป็นสกุลเงิน ประเทศสหรัฐอเมริกา (USD) ซึ่งจัดทำในรูปแบบเอกสารภาษาอังกฤษที่ระบุรายละเอียดการชำระเงิน คือ “ค่าธรรมเนียมการรับรอง คำให้การ คำแถลงจดทะเบียนการค้า และหนังสือมอบอำนาจให้ดำเนินการแทนในศาลไทย” (Payment for Court attestation, Business Declaration Affidavit and Thai Court Authorization for bank use.) นั้น ทางสำนักงานศาลปกครอง ได้ตรวจสอบเอกสารดังกล่าวและชี้แจงว่า 

การดำเนินคดีปกครองโดยหลักแล้วไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เว้นแต่เป็นคดีบางประเภท อันได้แก่ การฟ้องคดีขอให้สั่งให้ใช้เงิน หรือส่งมอบทรัพย์สิน อันสืบเนื่องจากคดีตามมาตรา 9 วรรคหนึ่ง (3) หรือ (4) ที่จะต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลตามทุนทรัพย์ในอัตราตามที่ระบุไว้ แต่หากเป็นกรณีที่มีค่าใช้จ่าย ย่อมต้องเรียกเก็บเป็นสกุลเงินไทย (เงินบาท) อีกทั้งเอกสารดังกล่าวได้ระบุหมายเลขบัญชีธนาคารเพื่อให้ชำระเงินเป็นเลขบัญชีธนาคารส่วนบุคคล ซึ่งมิใช่เลขบัญชีธนาคารของสำนักงานศาลปกครอง

นอกจากนี้ระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2543 ข้อ 9 วรรคสอง กำหนดว่า บรรดาเอกสารหรือพยานหลักฐานของคู่กรณีหรือของบุคคลใด ๆ หรือที่ศาล หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ของศาลได้ทำขึ้น ซึ่งประกอบเป็นสำนวนคดีนั้น ให้ทำเป็นภาษาไทย จึงไม่มีกรณีที่ศาลปกครองจะมีหนังสือเรียกเก็บเงินกับคู่กรณีเป็นภาษาต่างประเทศ และสำนักงานศาลปกครองก็มิได้มีวิธีการเรียกเก็บเงินในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งต่อ หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าว ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจาก สำนักงานศาลปกครอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.admincourt.go.th/ หรือโทร. สายด่วนศาลปกครอง 1355

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เอกสารเก็บเงินดังกล่าวเป็นเอกสารปลอมที่แอบอ้างใช้ชื่อของศาลปกครอง การดำเนินคดีปกครองโดยหลักแล้วไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เว้นแต่เป็นคดีบางประเภทซึ่งหากมีค่าใช้จ่าย จะเรียกเก็บเป็นสกุลเงินไทย (เงินบาท) อีกทั้งเอกสารดังกล่าวระบุหมายเลขบัญชีที่เป็นเลขบัญชีธนาคารส่วนบุคคล ซึ่งมิใช่เลขบัญชีธนาคารของสำนักงานศาลปกครอง นอกจากนี้เอกสารที่ศาลหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ทำขึ้นต้องทำเป็นภาษาไทยเท่านั้น ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด