mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,805,840
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! วิธีรักษาฟันผุ ด้วยขมิ้นชัน

ตามที่มีการแชร์ข้อความเกี่ยวกับเรื่อง วิธีรักษาฟันผุ ด้วยขมิ้นชัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแนะนำสูตรการรักษาฟันผุ ด้วยการนำขมิ้นชัน ผสมกับน้ำมันมะพร้าว และเบกกิ้งโซดา แล้วนำมาใช้แทนยาสีฟันนั้น ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากขมิ้นชันไม่สามารถใช้รักษาฟันผุได้ เพราะโรคฟันผุ เป็นโรคที่ไม่สามารถรักษา และป้องกันได้โดยวิธีการใช้สมุนไพร ต้องรักษาด้วยการอุดฟัน รักษารากฟันหรือถอนฟันเท่านั้น โดยสาเหตุการเกิดโรคฟันผุมีดังนี้

  1. สภาพฟัน และสภาพช่องปากของแต่ละคน
  2. เชื้อแบคทีเรียในช่องปาก
  3. อาหาร โดยเฉพาะอาหารหวาน ๆ อาหารที่มีน้ำตาล
  4. พฤติกรรมการบริโภค เวลาและความถี่ในการบริโภค

ซึ่งทั้งนี้ การป้องกันการเกิดโรคฟันผุ มีวิธีปฏิบัติอย่างง่าย ๆ คือ แปรงฟันด้วยสูตร 2-2-2 ได้แก่ แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือ เช้าและก่อนนอน, แปรงฟันนานครั้งละ 2 นาที และไม่รับประทานอาหาร และน้ำหลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมง ใช้ไหมขัดฟันร่วมกับการแปรงฟัน อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง เพื่อกำจัดเศษอาหารบริเวณซอกฟัน และหมั่นตรวจสุขภาพช่องปากอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.anamai.moph.go.th  หรือโทร.02 5904000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ขมิ้นชันไม่สามารถใช้รักษาโรคฟันผุได้ เพราะโรคฟันผุ เป็นโรคที่ไม่สามารถรักษา และป้องกันได้โดยวิธีการใช้สมุนไพร ต้องรักษาด้วยการอุดฟัน รักษารากฟันหรือถอนฟันเท่านั้น

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด