mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,901,454
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! วิธีตรวจระดับความเสื่อมของสมอง

ตามที่มีข้อมูลแนะนำวิธีตรวจระดับความเสื่อมของสมอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีผู้โพสต์วิธีตรวจระดับความเสื่อมของสมอง ด้วยการกดและขยับเคลื่อนไหวนิ้ว ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลตามที่แชร์นั้นไม่เป็นความจริง เนื่องจากการจะวัดระดับความเสื่อมของสมองด้วยการกดหรือเคลื่อนไหวของนิ้ว ไม่สามารถบอกระดับความเสื่อมของสมองได้ ซึ่งสมองของมนุษย์นั้นทำหน้าที่หลายอย่าง และมีความสลับซับซ้อนในการทำงาน แต่ละพื้นที่ของสมอง การตรวจวัดความเสื่อมทั้งหมดของสมอง จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากที่จะใช้วิธีในการตรวจสอบหรือตรวจประเมินอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว โดยส่วนใหญ่แล้วจะประเมินตามหน้าที่ของสมองในส่วนนั้น ๆ เช่นตรวจประเมินความจำ ตรวจประเมินการรับความรู้สึก ประเมินด้านภาษา ตรวจประเมินแรงของกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ และจะต้องทำการตรวจโดยแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญ

website 1044

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dms.go.th หรือโทร. 02-590-6000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การจะวัดระดับความเสื่อมของสมองด้วยการกดหรือเคลื่อนไหวของนิ้ว ไม่สามารถบอกระดับความเสื่อมของสมองได้ และการตรวจสอบหรือตรวจประเมินสมองจะต้องทำการตรวจโดยแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญ

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด