mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ลือ! ขรก.กระทรวงมหาดไทยบังคับส่งมุสลิมไปแสวงบุญที่ซาอุฯ หากฝ่าฝืนถูกดำเนินคดี

ตามที่มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ขรก.กระทรวงมหาดไทยต้องส่งมุสลิมไปแสวงบุญที่ซาอุฯ หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความว่า “ข้าราชการไทยกระทรวงมหาดไทยส่งชาวมุสลิม ไปแสวงบุญที่ซาอุที่สนามบินฟรีไปกลับ ใครไม่ทำตามติดคุก 5 ปี ปรับเงิน 5 แสนบาทหรือทั้งจำและปรับ เป็นกฎหมายใหม่ผ่านการใช้งานแล้ว” ทางกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ข้อมูลและภาพถ่ายที่ปรากฏดังกล่าวไม่เป็นความจริงตามที่กล่าวอ้างแต่ประการใด ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการไปประกอบพิธีฮัจย์นั้นเป็นของประชาชนผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์เอง และโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับนั้น เป็นความผิดฐานประกอบกิจการฮัจย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และสามารถติดตามข่าวสาร กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้ที่เว็บไซต์ https://www.dopa.go.th/ หรือ โทร 1548

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด