mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! รับราชการนาน 25 ปี ถึงมีสิทธิ์รับบำนาญข้าราชการ และตำแหน่ง ส.ส. สว. ก็ได้สิทธิรับบำเหน็จหรือบำนาญ

ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวสารในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ถึงประเด็นเรื่องต้องรับราชการนาน 25 ปี ถึงมีสิทธิ์ได้รับบำนาญข้าราชการ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการโพสต์ข้อมูลว่า ต้องรับราชการนาน 25 ปี ถึงมีสิทธิ์รับบำนาญข้าราชการ และตำแหน่ง ส.ส. สว. ก็ได้สิทธิรับบำเหน็จหรือบำนาญนั้น ทางกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงข้อมูลว่า สำหรับข้าราชการการเมืองตำแหน่งรัฐมนตรี (รวมนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการ ด้วย) ออกจากตำแหน่งตามวาระ 4 ปี จะมีทางเลือก 2 ทางได้แก่ ทางที่ 1 เลือกรับบำเหน็จ ด้วยสูตร [เงินเดือนข้าราชการการเมือง] × [เวลาที่ดำรงตำแหน่ง] และทางที่ 2 เลือกรับบำนาญ ซึ่งเมื่อรวมกับเงิน ช.ค.บ. แล้วจะได้รับ เดือนละ 10,000 บาท

สำหรับข้าราชการการเมืองตำแหน่งรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่งตามวาระโดยมีเวลาราชการในการดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง มากกว่า 10 ปี สามารถขอรับเป็นบำนาญได้ ตามสูตร [เงินเดือนข้าราชการการเมือง] X [เวลาที่ดำรงตำแหน่ง] /50 (สามารถเลือกรับบำนาญเกียรติยศตามมาตรา 18 ได้เช่นกัน แต่เชื่อว่าจะไม่มีผู้ใดเลือก เนื่องจากบำนาญที่คำนวณได้ตามสูตรนี้ จะมากกว่า 10,000 บาท ต่อเดือน)

ส่วนตำแหน่ง ส.ส. หรือ ส.ว. ไม่มีสิทธิได้รับบำเหน็จหรือบำนาญ ซึ่งส.ส. หรือ ส.ว. ที่จะมีสิทธิได้รับบำเหน็จบำนาญ มี 2 กรณี คือ
1.กรณีได้รับบำนาญมาแต่เดิมก่อนมาเป็น ส.ส. หรือ ส.ว.
2.กรณีเป็นข้าราชการการเมือง
และกรณีเป็นข้าราชการการเมือง ส.ส. หรือ ส.ว. ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นข้าราชการการเมือง เมื่อพ้นจากตำแหน่ง สามารถรับบำเหน็จบำนาญด้วยเหตุทดแทนได้ โดย
-หากมีเวลาในการดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ไม่ถึง 10 ปี สามารถรับได้เฉพาะบำเหน็จ ตามสูตร [เงินเดือนข้าราชการการเมือง] X [เวลาที่ดำรงตำแหน่ง]
-หากมีเวลาราชการในการดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง มากกว่า 10 ปี สามารถขอรับเป็นบำนาญได้ ตามสูตร [เงินเดือนข้าราชการการเมือง] X [เวลาที่ดำรงตำแหน่ง] /50

website 1629

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่ www.cgd.go.th หรือ โทร. 02 1277000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้าราชการการเมืองตำแหน่งรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่งตามวาระ 4 ปี สามารถเลือกรับบำเหน็จ ด้วยสูตร [เงินเดือนข้าราชการการเมือง] × [เวลาที่ดำรงตำแหน่ง] หรือเลือกรับบำนาญ เดือนละ 10,000 บาท หากออกจากตำแหน่งตามวาระโดยดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง มากกว่า 10 ปี สามารถขอรับเป็นบำนาญได้ ตามสูตร [เงินเดือนข้าราชการการเมือง] X [เวลาที่ดำรงตำแหน่ง] /50 ซึ่งตำแหน่ง ส.ส. หรือ ส.ว. ที่ไม่ใช่ข้าราชการการเมืองจะไม่มีสิทธิได้รับบำเหน็จหรือบำนาญ

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด