mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,477,165
</p>

ข่าวปลอม
เศรษฐกิจ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! รัฐฯ ยกสัมปทานปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณและบงกชให้ปตท. และสละสิทธิ์ร่วมลงทุน 25%

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นเรื่อง รัฐฯ ยกสัมปทานปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณและบงกชให้ปตท. และสละสิทธิ์ร่วมลงทุน 25% ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการเผยแพร่ข้อมูลที่ระบุว่า การแจกสัมปทานปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณและบงกช สองแหล่งปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในอ่าวไทย รัฐยกให้บริษัท ปตท.สผ. ที่เป็นบริษัทลูกของปตท. และรัฐมีอำนาจร่วมลงทุนได้ 25% แต่สละสิทธิ์ยกให้ ปตท. เอาไปกินเนื้อๆ ทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงานได้ตรวจสอบประเด็นดังกล่าวและชี้แจงว่า

บริษัทฯ ได้เข้าร่วมและชนะการประมูลในแหล่งบงกชและเอราวัณอย่างถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย และรัฐยังคงมีสิทธิร่วมลงทุน โดยกระทรวงพลังงานสามารถมอบหมายหน่วยงานรัฐเข้าร่วมลงทุนเสมือนเป็นผู้รับสัญญา PSC รายหนึ่งในสัดส่วนการลงทุนไม่เกินร้อยละ 25 ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC)

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.pttplc.com/th/Home.aspx

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปตท. ได้เข้าร่วมและชนะการประมูลในแหล่งบงกชและเอราวัณอย่างถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย และรัฐยังคงมีสิทธิร่วมลงทุน โดยกระทรวงพลังงานสามารถมอบหมายหน่วยงานรัฐเข้าร่วมลงทุนเสมือนเป็นผู้รับสัญญา PSC รายหนึ่งในสัดส่วนการลงทุนไม่เกินร้อยละ 25 ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC)

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด