mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,465,869
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! รัฐบาลได้กำไรจากการขายสลากกินแบ่ง 3,600 ล้านบาท

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลบนสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องรัฐบาลได้กำไรจากการขายสลากกินแบ่ง 3,600 ล้านบาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กระทรวงการคลัง พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความโดยระบุว่ารัฐบาลได้กำไรจากการขายสลากกินแบ่ง 3,600 ล้านบาท ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าปัจจุบันสำนักงานฯ ดำเนินการภายใต้พ.ร.บ. สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2562 ซึ่งได้กำหนดให้เงินที่ได้รับจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลจะต้องจัดสรรดังนี้ ร้อยละ 60 เป็นเงินรางวัล ไม่น้อยกว่าร้อยละ 23 เป็นรายได้แผ่นดินและไม่เกินกว่าร้อยละ 17 เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารงานซึ่งรวมค่าใช้จ่ายในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วย ซึ่งจากการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กของกลุ่มดังกล่าวเป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องตรงกับข้อเท็จจริงในการดำเนินการตาม พ.ร.บ. ดังกล่าวข้างต้น

โดยที่หากงวดใดสำนักงานฯ สามารถจำหน่ายได้ครบ 100 ล้านฉบับ จะทำให้ได้รับเงินในการจำหน่ายจำนวนทั้งสิ้น 8,000 ล้านบาท จึงนำมาจัดสรรเป็นเงินรางวัล (ร้อยละ 60) เป็นเงิน 4,800 ล้านบาท นำส่งรายได้แผ่นดิน (ร้อยละ 23) เป็นเงิน 1,840 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการบริหารงานซึ่งรวมค่าใช้จ่ายในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (ร้อยละ 17) เป็นเงิน 1,360 ล้านบาท สำหรับยอดการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ปัจจุบันขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ทำรายการซื้อ – จองสลากกินแบ่งรัฐบาลในแต่ละงวดและจำนวนเพดานสูงสุดที่กำหนดไว้ โดยสำนักงานฯ จะได้ประกาศแจ้ง

website stamp 460

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสาร หรือยอดการจำหน่ายจาก ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.glo.or.th หรือโทร. 02 5289999

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวไม่ถูกต้องตรงกับข้อเท็จจริงในการดำเนินการตาม พ.ร.บ. ข้างต้น ซึ่งค่าใช้จ่ายในการบริหารงานซึ่งรวมค่าใช้จ่ายในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (ร้อยละ 17) เป็นเงิน 1,360 ล้านบาท สำหรับยอดการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด