mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,018,228
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ระยองเหลือน้ำใช้ไม่ถึง 100 วัน

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ระยองเหลือน้ำใช้ไม่ถึง 100 วัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็น ข้อมูลเท็จ

หลังจากที่ขณะนี้หลายพื้นที่กำลังประสบภัยแล้ง เนื่องจากปลายฝนปี 2562 มีฝนตกต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ทำให้มีการแชร์ข่าวว่า เมื่อตัวเลขระดับน้ำที่เหลือในอ่างเก็บน้ำจังหวัดระยอง มาหารกับปริมาณน้ำใช้ จะพบว่าจังหวัดระยองสามารถใช้น้ำได้อีก 92 วันเท่านั้น ทั้งนี้ ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ได้ให้ข้อมูลยืนยันว่า ปริมาณน้ำต้นทุนในพื้นที่จังหวัดระยองมีเพียงพอ และสามารถใช้ได้ไปจนถึงเดือนมิถุนายนนี้แน่นอน

ปัจจุบันมีการจัดตั้งคณะทำงานใน KEY MAN WARROOM ซึ่งเป็นการบูรณาการทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันวางแผนการใช้น้ำในเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) รวมไปถึงการวิเคราะห์สถานการณ์น้ำสำหรับใช้ในช่วงฤดูแล้ง และตอนนี้มีการดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ภาคอุตสาหกรรม และการประปาทุกสาขา ลดการใช้น้ำลงมากกว่าร้อยละ 10 บวกกับขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดระยอง มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกันประมาณ 142 ล้าน ลบ.ม. และจากการวิเคราะห์คาดว่าจะมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มิถุนายน อีกประมาณ 98 ล้าน ลบ.ม. เมื่อรวมกับการสูบน้ำที่ผันน้ำมาจากแม่น้ำวังโตนด จังหวัดจันทบุรีอีก 10 ล้าน ลบ.ม. จะทำให้มีปริมาณน้ำต้นทุนในพื้นที่จังหวัดระยองทั้งสิ้นประมาณ 250 ล้าน ลบ.ม. จึงมั่นใจได้ว่าจะมีปริมาณน้ำเพียงพอจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูฝน และรอบการสูบผันน้ำใหม่อีกรอบ

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมชลประทานได้อย่างถูกต้อง สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www1.rid.go.th หรือโทร. 1460

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด