mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! รถโดยสารประจำทางที่ใช้ป้ายวิ่งด้วยระบบไฟฟ้าถือว่าผิดกฎหมาย

ตามที่มีข้อมูลเผยแพร่เกี่ยวกับประเด็นเรื่องรถโดยสารประจำทางที่ใช้ป้ายวิ่งด้วยระบบไฟฟ้าถือว่าผิดกฎหมาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ในสื่อออนไลน์ระบุว่ารถโดยสารประจำทางที่ใช้ป้ายวิ่งด้วยระบบไฟฟ้าถือว่าผิดกฎหมาย ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อความดังกล่าวเป็นเงื่อนไขที่เก่าและมีการปรับปรุงไปแล้ว โดยตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 31 (3) กำหนดให้นายทะเบียนกลางโดยอนุมัติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับลักษณะ ชนิด ขนาดและสีของรถและเครื่องหมายของผู้ประกอบการขนส่งที่ต้องปรากฏประจำรถทุกคัน เกี่ยวกับตัวรถไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง

ทั้งนี้ นายทะเบียนกลางได้อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 31 (3) ได้อนุมัติให้ปรับปรุงเงื่อนไขครั้งล่าสุด เมื่อ 29 ก.ย. 2564 โดยมีใจความสำคัญดังนี้

หมวดเลขเส้นทาง มีเงื่อนไขดังนี้
ติดตั้งด้านหน้าและด้านท้ายรถ ในตำแหน่งด้านบน (ไม่เกินหลังคา) ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ใช้ตัวอักษรและหรือตัวเลขภาษาอารบิก ขนาดตัวอักษรสูงไม่น้อยกว่า 10 ซม. ตัวอักษรสีแดง หรือสีเหลือง หรือสีเขียว หรือสีน้ำเงิน หรือสีขาว หรือสีที่ตัดกับตัวถัง โดยด้านหน้าและด้านหลังให้มีไฟส่องสว่างสามารถมองเห็นได้ชัดเจนทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน หรือใช้ป้ายอิเล็กทรอนิกส์

หมวดชื่อเส้นทาง มีเงื่อนไขดังนี้
ติดตั้งด้านหน้าและหรือด้านท้ายรถ ในตำแหน่งด้านบน (ไม่เกินหลังคา) ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ด้านข้างซ้าย ส่วนด้านขวาจะมีหรือไม่ก็ได้ ขนาดตัวอักษรภาษาไทยขนาดสูงไม่น้อยกว่า 5 ซม. ตัวอักษรสีแดง หรือสีเหลือง หรือสีเขียว หรือสีน้ำเงิน หรือสีขาว หรือสีที่ตัดกับตัวถัง หรือใช้ป้ายอิเล็กทรอนิกส์ ตัวอักษรภาษาอังกฤษเล็กกว่าภาษาไทย (ถ้ามี)

หมวดรายละเอียดเส้นทาง มีเงื่อนไขดังนี้ ติดตั้งด้านหน้า ด้านข้างซ้ายและหรือด้านข้างขวารถ โดยแสดงจุดจอดสำคัญในเส้นทาง ตามความเหมาะสมด้วยตัวอักษรสีแดง หรือสีเหลือง หรือสีเขียว หรือสีน้ำเงิน หรือสีขาว หรือสีที่ตัดกับตัวถัง ขนาดที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนหรือใช้ป้ายอิเล็กทรอนิกส์ (ถ้ามี)

website stamp 267

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบก สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th เฟซบุ๊ก “กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News” หรือโทร. 02 2718888

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อความดังกล่าวเป็นเงื่อนไขที่เก่าและมีการปรับปรุงเงื่อนไขล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ก.ย. 64 โดยหมวดเลขเส้นทาง หมวดชื่อเส้นทาง หมวดรายละเอียดเส้นทาง สามารถใช้ป้ายอิเล็กทรอนิกส์ได้

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด