mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ยาสีฟันซ่อมแซมฟันผุรักษาได้ 99.8% ไม่ต้องพบทันตแพทย์

ตามที่มีข้อมูลแนะนำถึงผลิตภัณฑ์ยาสีฟันซ่อมแซมฟันผุรักษาได้ 99.8% ไม่ต้องพบทันตแพทย์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีข้อความชวนเชื่อระบุว่ายาสีฟันซ่อมแซมฟันผุรักษาได้ 99.8% ไม่ต้องพบทันตแพทย์ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า ยาสีฟันตามที่ปรากฏนั้นไม่พบข้อมูลการจดแจ้งเครื่องสำอาง และไม่มีฉลากภาษาไทย ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย ทั้งนี้ ยาสีฟันจัดเป็นเครื่องสำอางที่ใช้เพื่อทำความสะอาดฟันและช่องปากในชีวิตประจำวัน ไม่สามารถมีผลซ่อมแซมรูในฟันได้ หรือมีผลซ่อมแซมฟันผุได้ถึง 99.8% ฉะนั้นจึงเป็นข้อความที่เป็นเท็จ โอ้อวดเกินจริงและทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง

อย่างไรก็ตามหากผู้บริโภคหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้จดแจ้ง และไม่มีฉลากภาษาไทยนี้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์ และขาดโอกาสในการรักษา อาจส่งผลให้เกิดโรคฟันผุที่รุนแรง และลุกลามยิ่งขึ้น ขอให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพจากร้านค้าทั่วไป หรือออนไลน์ด้วยความระมัดระวัง ซึ่งก่อนซื้อนั้นควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านค้า และสังเกตผลิตภัณฑ์ที่มีการแสดงฉลากเป็นภาษาไทย ซึ่งต้องระบุข้อความอันจำเป็นครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอางและชื่อทางการค้า ประเภทหรือชนิดของเครื่องสำอาง ชื่อของสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิต เดือนปีที่หมดอายุ (สำหรับเครื่องสำอางที่มีอายุการใช้น้อยกว่า 30 เดือน) คำเตือน และเลขที่ใบรับจดแจ้ง

นอกจากนี้ผู้บริโภคควรแปรงฟันให้ถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ไหมขัดฟันช่วยทำความสะอาดซอกฟัน และเลือกใช้ยาสีฟันที่มีการผสมสารฟลูออไรด์ เพราะจะสามารถช่วยป้องกันฟันผุ และในกรณีที่ใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ควรใช้ยาสีฟันปริมาณเท่าเมล็ดถั่วเขียว และมีผู้ใหญ่ดูแลขณะแปรงฟัน ทั้งนี้ต้องไปพบทันตแพทย์ตามนัด หรือทุก 6 เดือน แต่หากมีอาการฟันผุเกิดขึ้น ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข https://www.fda.moph.go.th/Pages/HomeP_D2.aspx หรือโทร. 02-590-7000 ได้ในเวลาราชการ

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยาสีฟันจัดเป็นเครื่องสำอางที่ใช้เพื่อทำความสะอาดฟันและช่องปากในชีวิตประจำวัน ไม่สามารถไปมีผลซ่อมแซมรูในฟัน หรือซ่อมแซมฟันผุได้ถึง 99.8% จึงเป็นข้อความที่เป็นเท็จ โอ้อวดเกินจริงและทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด