mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,957,778
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! มันฝรั่งกับกล้วย ห้ามรับประทานรวมกันจะทำให้หน้าเป็นฝ้า

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นสุขภาพในสื่อสังคมออนไลน์เรื่องมันฝรั่งกับกล้วย ห้ามรับประทานรวมกันจะทำให้หน้าเป็นฝ้า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเผยแพร่ข้อมูลโดยระบุว่ามันฝรั่งกับกล้วย ห้ามรับประทานรวมกันจะทำให้หน้าเป็นฝ้า ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าฝ้าที่ผิวหนังเกิดจากการได้รับสัมผัสทางกายภาพ เช่น การถูกแสงแดดเป็นเวลานานทำให้ได้รับรังสียูวีเอ หรือกินยาคุมกำเนิด หรือฮอร์โมน หรือใช้ครีมทาผิวจำพวกไวท์เทนนิ่งที่มีสาร hydroquinone จะทำให้บางคนเกิดฝ้าได้ นอกจากนี้ยังไม่พบหลักฐานทางภูมิปัญญาและหลักฐานเชิงประจักษ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีการรับประทานมันฝรั่งกับกล้วยรวมกัน ทำให้หน้าเป็นฝ้า

การป้องกันฝ้าที่ดีที่สุดคือ การหลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดโดยตรงเป็นเวลานาน ๆ ในช่วง 10 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น และการใช้ครีมกันแดดเป็นประจำ ก็สามารถลดปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญลงได้ แต่หากเกิดฝ้าขึ้นแล้ว การเข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเพื่อขอรับคำปรึกษาและค้นหาสาเหตุ ก็จะทำให้ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมและปลอดภัยมากขึ้น


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่พบหลักฐานทางภูมิปัญญาและหลักฐานเชิงประจักษ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีการรับประทานมันฝรั่งกับกล้วยรวมกัน ทำให้หน้าเป็นฝ้า

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด