mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,067,351
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! มะนาวน้ำผึ้งผสมขิงและว่านหางจระเข้ ดื่มเพื่อลดน้ำหนักได้

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องมะนาวน้ำผึ้งผสมขิงและว่านหางจระเข้ ดื่มเพื่อลดน้ำหนักได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีบทความแนะนำว่า สูตรสมุนไพรลดน้ำหนักด้วยการนำน้ำเปล่ามาผสมน้ำมะนาว น้ำผึ้ง ขิง และว่านหางจระเข้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า สมุนไพรข้างต้นไม่สามารถนำมาใช้ลดน้ำหนักได้ แม้อาจทำให้การขับถ่ายดีขึ้นเล็กน้อย ทำให้รู้สึกเหมือนพุงยุบ แต่ไขมันตัวปัญหาของความอ้วนไม่ได้ลดลงไปด้วย อีกทั้งยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่น่าเชื่อถือยืนยันว่า สูตรสมุนไพรดังกล่าวช่วยละลายไขมัน ลดหน้าท้อง ลดน้ำหนักได้ 

โดยมะนาวมีรสเปรี้ยว น้ำมะนาวมีคุณสมบัติเป็นกรด มีสรรพคุณในทางยาช่วยบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะได้ และช่วยการขับถ่าย แต่หากกินเยอะเกินไปอาจทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร ส่วนน้ำผึ้งนั้นมีส่วนประกอบหลัก คือ น้ำตาล ยิ่งกินมากก็จะทำให้เกิดโรคอ้วนได้ ซึ่งผู้ป่วยโรคเบาหวานควรระมัดระวังในการกินน้ำผึ้งอย่างมาก เพราะอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ สำหรับขิง มีสรรพคุณทางยา ใช้แก้อาเจียน ขับลม และสุดท้ายว่านหางจระเข้ ในทางยาใช้วุ้นจากใบว่านหางจระเข้รักษาแผลสด แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

ทั้งนี้ หากต้องการลดน้ำหนักให้ถูกวิธี สามารถทำได้โดยการควบคุมอาหาร รับประทานอาหารที่หลากหลาย เลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง รับประทานผักและผลไม้ ออกกำลังกาย หรืออาจลดน้ำหนักด้วยวิธีทางการแพทย์ก็สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์เท่านั้น

website 1726

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : สมุนไพรมะนาว น้ำผึ้ง ขิงและว่านหางจระเข้ ไม่สามารถนำมาใช้ลดน้ำหนักได้ อีกทั้งยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่น่าเชื่อถือยืนยันว่า สูตรสมุนไพรดังกล่าวช่วยละลายไขมัน ลดหน้าท้อง ลดน้ำหนัก ตามที่กล่าวอ้าง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด