mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,005,076
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! มะกรูด แก้อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

ตามที่มีข้อความชวนเชื่อเรื่อง มะกรูด แก้อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการให้ข้อมูลสรรพคุณของมะกรูดว่า สามารถช่วยแก้อาการเป็นลม หน้ามืด วิงเวียนศีรษะแบบบ้านหมุน (vertigo) นั้น ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า มะกรูด ไม่ได้มีสรรพคุณในการใช้บรรเทาอาการบ้านหมุน โดยอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน (vertigo) เป็นความผิดปกติจากหูชั้นใน คนที่เป็นจะมีความรู้สึกว่าโคลงเคลงทั้งๆ ที่ตัวเองอยู่กับที่ รู้สึกหมุนอย่างรุนแรงและอาจจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และหูอื้อร่วมด้วย ส่วนมะกรูด นิยมนำมาใช้สระผม เพื่อให้ดกดำ เงางาม  และมีสรรพคุณทางยา คือ ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ไม่สามารถใช้รักษาอาการบ้านหมุนได้ตามข่าวที่แชร์กันมา

ซึ่งหากมีอาการบ้านหมุนควรรีบไปพบแพทย์ เพราะการรักษาในผู้ที่เป็นแต่ละราย จะไม่เหมือนกัน โดยมากแล้วจะรักษาตามอาการ
1. ให้ยาบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน เช่น Dompridone
2. ให้ยาบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ เช่น Dimenhydrinate, Flunarizine, Cinnarizine

โดยทั่วไปแล้ว ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดอาการบ้านหมุน เช่น
1. หลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างรวดเร็ว เช่น ไม่ลุก หรือนั่ง ฉับพลัน
2. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และกาแฟ
3. พักผ่อนให้เพียงพอ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : มะกรูด ไม่ได้มีสรรพคุณในการใช้บรรเทาอาการบ้านหมุน ส่วนมากนิยมนำมาใช้สระผม เพื่อให้ดกดำ เงางาม  และมีสรรพคุณทางยา คือ ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อเท่านั้น

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด