mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,482,201
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ค้นพบ​วิธี​ทำลาย​เกราะเซลล์​มะเร็ง​ จากสารเซซามินที่อยู่​ในเมล็ดมะละกอ​ และได้จดสิทธิบัตร​โลก

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องมหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ค้นพบ​วิธี​ทำลาย​เกราะเซลล์​มะเร็ง​ จากสารเซซามินที่อยู่​ในเมล็ดมะละกอ​ และได้จดสิทธิบัตร​โลก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ระบุว่ามหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ค้นพบ​วิธี​ทำลาย​เกราะเซลล์​มะเร็ง​ จากสารเซซามินที่อยู่​ในเมล็ดมะละกอ​ และได้จดสิทธิบัตร​โลก ทางภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าไม่มีการจดสิทธิบัตรโดยตรงเรื่องการลด PD-L1 แต่จดสิทธิบัตรเรื่องเซซามินเสริมฤทธิ์ยาคีโมทำลายเซลล์มะเร็ง ซึ่งสารเซซามิน ลดการแสดงออกของ PD-L1 ของเซลล์มะเร็งเต้านม ชนิด MDA-MB231 ในหลอดทดลองได้จริง และได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยไว้ในวารสารนานาชาติแล้ว

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.med.cmu.ac.th/web/ หรือโทร. 053-936-150

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่มีการจดสิทธิบัตรโดยตรงเรื่องการลด PD-L1 แต่จดสิทธิบัตรเรื่องเซซามินเสริมฤทธิ์ยาคีโมทำลายเซลล์มะเร็ง และได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยไว้ในวารสารนานาชาติแล้ว

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด