mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,465,869
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ภายใน 24 ชม. ไทยเตรียมรับมือพายุจากประเทศจีน ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน

ตามที่มีข้อมูลข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องภายใน 24 ชม. ไทยเตรียมรับมือพายุจากประเทศจีน ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลโดยระบุว่า ภายใน 24 ชม. ไทยเตรียมรับมือพายุจากประเทศจีน ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม  ซึ่งพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ใน 24 ชม. ข้างหน้านี้ บริเวณประเทศจีนไม่มีพายุก่อตัวแต่ประการใด มีเพียงบริเวณอ่าวเบงกอลที่มีพายุดีเปรสชัน และจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน เมื่อวันนี้ 8 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา และจะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเบงกอลตอนบนในระยะต่อไป พายุนี้จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย แต่จะทำให้ลมที่พัดปกคลุม จากเดิมเป็นลมทิศใต้ ลมตะวันออก และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม แต่หลังจากที่พายุขึ้นฝั่งไปแล้ว ลมจะเปลี่ยนเป็นลมทิศตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย และจะกลายเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) ต่อไป  ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งได้ ซึ่งเป็นสัญญาณการเริ่มต้นเข้สู่ฤดูฝนของประเทศไทย ในปีนี้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weatherสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม  ซึ่งพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ใน 24 ชม. ข้างหน้านี้ บริเวณประเทศจีนไม่มีพายุก่อตัวแต่ประการใด มีเพียงบริเวณอ่าวเบงกอลที่มีพายุดีเปรสชัน และจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน เมื่อวันนี้ 8 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา และจะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเบงกอลตอนบนในระยะต่อไป

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด