mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,023,075
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! พายุไต้ฝุ่นพัดมรสุมเข้าไทย 27 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ลมกระโชกแรง

ตามที่มีการเตือนภัยเกี่ยวกับประเด็นเรื่องพายุไต้ฝุ่นพัดมรสุมเข้าไทย 27 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ลมกระโชกแรง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีคลิปเตือนภัยพิบัติโดยระบุใจความสำคัญว่าพายุไต้ฝุ่นพัดมรสุมเข้าไทย แรงเกินต้าน ถล่ม 4 ภาคทั่วประเทศ พื้นที่สีแดง 27 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ลมกระโชกแรงนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลเตือนดังกล่าวไม่ได้มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งจากการติดตามพยากรณ์อากาศระหว่างวันที่ 25 – 31 มกราคม พ.ศ. 2566 ในช่วงวันที่ 26 – 27 ม.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง

แต่ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกบางในตอนเช้า ส่วนในช่วงวันที่ 28 – 31 ม.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้
ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นลง กับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลงอีก 2 – 4 องศาเซลเซียส สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ส่งผลให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2 – 4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณห่างฝั่งมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

website 918

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : จากการติดตามพยากรณ์อากาศระหว่างวันที่ 25 – 31 มกราคม พ.ศ. 2566 ไม่พบการเกิดพายุ โดยมีเพียงบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นลง กับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลงอีก 2 – 4 องศาเซลเซียส และภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด