mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,471,926
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! พายุไซโคลนจะเคลื่อนตัวผ่านภาคเหนือตอนบนด้านตะวันตกในลักษณะพายุดีเปรสชัน อีก 9 วันข้างหน้า

ตามที่มีข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องพายุไซโคลนจะเคลื่อนตัวผ่านภาคเหนือตอนบนด้านตะวันตกในลักษณะพายุดีเปรสชัน อีก 9 วันข้างหน้า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์โดยระบุว่า ปีนี้อุทกภัยจะมาไวมาก ขอให้เตรียมตัวรับมือให้ดี เพราะพายุไซโคลนจะเคลื่อนตัวผ่านภาคเหนือตอนบนด้านตะวันตกในลักษณะพายุดีเปรสชัน อีก 9 วันข้างหน้า ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวมิได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา และเป็นข้อความที่มาจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง ซึ่งอาจมีความเข้าใจที่ความคาดเคลื่อน เนื่องจากข้อมูลเป็นการพยากรณ์อากาศระยะกลาง ยังอาจเปลี่ยนแปลงได้ หากพิจารณาข้อมูลจากแบบจำลองบรรยากาศเพียงแบบจำลองเดียวอาจจะไม่เพียงพอ เพราะจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลอื่น ๆ ร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามและคาดการณ์ข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วง 10 วันข้างหน้านี้ ประเทศไทยจะมีฝนต่อเนื่องจากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย ทะเลอันดามันและอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับช่วง วันที่ 15 -18 พ.ค. 65 ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมากปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำที่ก่อตัวบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวเบงกอล มีโอกาสเกิดขึ้นได้ตามฤดูกาลหรือถ้าหากทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลนโอกาสที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยมีน้อยมาก เนื่องจากมีแนวเทือกเขาตะนาวศรีกีดขวาง ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนตัวผ่านเข้าสู่ประเทศไทยได้ อาจจะมีบ้างทางตะวันตกของภาคเหนือแต่น้อยมาก เช่นเดียวกับพายุไซโคลน “นากีส” ซึ่งไม่ส่งกระทบกับประเทศไทยเลย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวมิได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา และเป็นข้อความที่มาจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง ซึ่งอาจมีความเข้าใจที่ความคาดเคลื่อน

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด