mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,120,973
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! พายุซาวลาจะก่อตัวในทะเลจีนใต้ตอนบนมีโอกาสทะลุเข้าภาคเหนือตอนบนสูงมาก ในวันที่ 27 ส.ค. 66

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องพายุซาวลาจะก่อตัวในทะเลจีนใต้ตอนบนมีโอกาสทะลุเข้าภาคเหนือตอนบนสูงมาก ในวันที่ 27 ส.ค. 66 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่ข้อความพยากรณ์อากาศว่า พายุซาวลาจะก่อตัวในอีก 6 วัน ในทะเลจีนใต้ตอนบน มีโอกาสทะลุเข้าภาคเหนือตอนบนจังหวัดน่านและจังหวัดเชียงรายสูงมาก ในวันที่ 27 ส.ค. 66 นั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็นข่าวปลอม ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีพายุเกิดขึ้นจริงกรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

ในช่วงวันที่ 23-25 ส.ค. 66 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศเมียนมา ประเทศลาวตอนบน และเวียดนามตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

อีกทั้งให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่ม ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

website 2723

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวปลอมนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather หรือสายด่วน  1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นข่าวปลอม ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งในช่วง 23-25 ส.ค. 66 มีมรสุมพาดผ่านจากประเทศเมียนมา ลาว และเวียดนาม ทำให้มีฝนตกบางแห่ง และทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ขอประชาชนระวังน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากจากฝนตกหนักสะสม

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด