mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,948,064
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผู้ที่เป็นโรคโลหิตจางห้ามดื่มน้ำอัญชัน เพราะอัญชันมีฤทธิ์ละลายลิ่มเลือด

ตามที่มีข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องผู้ที่เป็นโรคโลหิตจางห้ามดื่มน้ำอัญชัน เพราะอัญชันมีฤทธิ์ละลายลิ่มเลือด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีผู้ให้ข้อมูลว่า ผู้ที่เป็นโรคโลหิตจางห้ามดื่มน้ำอัญชัน เพราะอัญชันมีฤทธิ์ละลายลิ่มเลือด ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ดอกอัญชันมีฤทธิ์ต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด ดังนั้น ผู้ที่กินยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด เช่น แอสไพริน และวาร์ฟาริน เป็นประจำไม่ควรทานดอกอัญชันในปริมาณเข้มข้น และความถี่มากเกินไป เพราะอาจมีผลเสริมฤทธิ์กันจนเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ แต่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับภาวะโลหิตจาง

website 3075

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือ โทร. 02-591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ดอกอัญชันมีฤทธิ์ต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด ดังนั้น ผู้ที่กินยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด เช่น แอสไพริน และวาร์ฟาริน เป็นประจำไม่ควรทานดอกอัญชันในปริมาณเข้มข้น แต่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับภาวะโลหิตจาง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด