mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,805,840
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผักคาวทองรักษาโรคมะเร็ง

ตามที่มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับประเด็นเรื่องผักคาวทองรักษาโรคมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแนะนำโดยระบุว่า ผักคาวทองรักษาโรคมะเร็ง ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่สามารถยืนยันแน่ชัดว่า ผักคาวทองสามารถรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้ และจากการตรวจสอบข้อมูลวิชาการเพิ่มเติมพบว่า ผักคาวทองไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคมะเร็งและไม่สามารถนำมาใช้รักษามะเร็งได้ โดยผักคาวทองเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดโดยเฉพาะสารประกอบในกลุ่มโพลีฟีนอล เช่น ฟลาโวนอยด์ คลอโรจินิกแอซิด และสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ

ทั้งนี้ จึงขอเตือนประชาชนว่าการรับฟังข้อมูลที่ไม่ผ่านการพิจารณาหรือตรวจสอบข้อเท็จจริงอาจทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อน และอาจลดโอกาสการรักษาทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน

website 1321

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่สามารถยืนยันแน่ชัดว่า ผักคาวทองสามารถรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด