mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,759,914
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ VRICH Mix Oil ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เผาผลาญไขมัน และบำรุงประสาท

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลว่า ผลิตภัณฑ์ VRICH Mix Oil ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เผาผลาญไขมัน และบำรุงประสาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการเผยแพร่ข้อมูลว่า ผลิตภัณฑ์ VRICH Mix Oill มีสรรพคุณในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เผาผลาญไขมัน และบำรุงประสาท นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในชื่อ มิกซ์ ออยล์ (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร)ตรา วีริช MIX OIL (Dietary Supplement Product) VRICH BRAND เลขอย. 10-1-20960-5-0115 ซึ่งในการยื่นขออนุญาต ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เผาผลาญไขมัน และบำรุงประสาท จึงไม่สามารถประเมินประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด โดยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค อีกทั้งบริษัทผู้ผลิตได้ขอยกเลิกเลขสารบบอาหาร (อย. 10-1-20960-5-0115) ดังกล่าว มีผลตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ซึ่งหากพบผลิตภัณฑ์ที่ผลิตหลังวันดังกล่าว ผลิตภัณฑ์นั้นจัดเป็น อาหารปลอม ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเคยได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค อีกทั้งปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตได้ขอยกเลิกเลขสารบบอาหาร เลข อย. 10-1-20960-5-0115 ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 2564 แล้ว

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด