mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,907,513
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Veta-D ช่วยบำรุงสายตา ลดอาการต้อลม ต้อเนื้อ ตามัว และแพ้แสง

ตามที่มีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ Veta-D ช่วยบำรุงสายตา ลดอาการต้อลม ต้อเนื้อ ตามัว และแพ้แสง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการนำผลิตภัณฑ์ Veta-D ซึ่งระบุสรรพคุณว่าสามารถช่วยบำรุง ลดอาการต้อลม ต้อเนื้อ ตามัว และแพ้แสง จากการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ วีต้า – ดี (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) Veta – D (Dietary Supplement Product) เลข อย. 12-1-14856-5-0116 ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการบรรเทาอาการปวดตา ระคายเคืองตา ต้อลม ต้อเนื้อ และตาพร่ามัว ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการ บำบัด บรรเทาหรือรักษาโรค และต้องแสดงคำเตือนดังกล่าวบนฉลาก

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ Veta-D ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการบรรเทาอาการปวดตา ระคายเคืองตา ต้อลม ต้อเนื้อ และตาพร่ามัว ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใดทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการ บำบัด บรรเทาหรือรักษาโรคและต้องแสดงคำเตือนดังกล่าวบนฉลาก

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด