mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,044,082
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Tonosil ช่วยรักษาโรคเกี่ยวกับหัวใจ และหลอดเลือด ทำให้อายุยืนยาวได้

ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียลเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ Tonosil ช่วยรักษาโรคเกี่ยวกับหัวใจ และหลอดเลือด ทำให้อายุยืนยาวได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Tonosil  โดยใช้ข้อความโฆษณาแสดงสรรพคุณผลิตภัณฑ์ว่าช่วยทำความสะอาดหลอดเลือด สามารถลดความดันโลหิต ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และระดับคอเลสเตอรอล ลดอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรงขึ้น ส่งผลดีต่อการฟื้นฟูในระยะยาว ทำให้แลดูอ่อนวัย และอายุยืนยาวขึ้นได้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อมูลในระบบสืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์ พบว่าผลิตภัณฑ์ Tonosil ขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ โทโนซิล (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) เลขสารบบอาหาร 11-1-06353-1-0180 ซึ่งพบว่าเว็บไซต์ขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว แสดงข้อมูลทางการแพทย์ที่เป็นเท็จ และมีการใช้ข้อความโฆษณาแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณของอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาตเนื่องจากในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการเพิ่มสรรถภาพทางเพศตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด อีกทั้งผลิตภัณฑ์อาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค หรือเสริมสมรรถภาพทางเพศ นอกจากนี้ยังพบมีการแอบอ้างชื่อบุคลากรทางการแพทย์ ในตำแหน่ง แพทย์ด้านโรคหัวใจ ผู้เชี่ยวชาญของศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีทางชีวภาพแห่งเอเชีย เป็นผู้รับรองผลิตภัณฑ์ดังกล่าว แต่แท้จริงแล้วนั้น ไม่มีตำแหน่งทางการแพทย์ และ ศูนย์ฯ ดังกล่าวตามที่กล่าวอ้าง อีกทั้งไม่มีข้อมูลชื่อแพทย์ที่กล่าวอ้างในฐานข้อมูลตรวจสอบรายชื่อแพทย์จากเว็บไซต์ของแพทยสภาด้วย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงขอเตือนประชาชนว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวไม่สามารถรักษาโรคเกี่ยวกับหัวใจ และหลอดเลือด ทำให้อายุยืนยาวได้ อย่าหลงเชื่อรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวโดยไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจทำให้โรคที่เป็นอยู่มีความรุนแรงขึ้น ผู้ป่วยควรได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 02-590-7000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ Tonosil ขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค อีกทั้งได้แสดงข้อมูลทางการแพทย์ที่เป็นเท็จ แอบอ้างชื่อบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่มีตัวตน และใช้ข้อความโฆษณาแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณของอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด