mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,399,894
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Omins แก้ไขวุ้นในตาเสื่อม

ตามที่มีการกล่าวถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ Omins แก้ไขวุ้นในตาเสื่อม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ omins แก้ไขวุ้นในตาเสื่อม ที่บำรุงดวงตาโดยเฉพาะ ที่สุดแห่งการส่งเสริมการมองเห็น ลดความดันในตา เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของดวงตา ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในชื่อ โอมินส์ ไอ-คอมเพล็กซ์ ลูทีน บิลเบอร์รี่ พลัส (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร)/Omins I-Complex Lutein Bilberry Plus (DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT) เลข อย. 13-1-02954-1-0790 ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการเสริมสร้างประสิทธิภาพการมองเห็น หรือแก้ไขอาการของดวงตา ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการบำบัดบรรเทาหรือรักษาโรค หากผู้ป่วยหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เพื่อหวังผลในการรักษาโดยไม่พบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย หรือรับการรักษาที่ถูกต้อง อาจส่งผลให้โรคลุกลามจนตาบอดได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข https://www.fda.moph.go.th/Pages/HomeP_D2.aspx หรือโทร. 02-590-7000 ได้ในเวลาราชการ

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการเสริมสร้างประสิทธิภาพการมองเห็น ลดความเสื่อมในการเกิดโรคทางสายตา ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด