mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,465,869
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ N-DRO CARE MOUTH SPRAY ต้านไวรัส แบคทีเรียและเชื้อโรค ปกป้องไข้หวัด ลดการอักเสบ และดักจับเชื้อไวรัสก่อนลงปอด

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องผลิตภัณฑ์ N-DRO CARE MOUTH SPRAY ต้านไวรัส แบคทีเรียและเชื้อโรค ปกป้องไข้หวัด ลดการอักเสบ และดักจับเชื้อไวรัสก่อนลงปอด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกองควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ และแชร์ข่าวสารในโลกออนไลน์โดยระบุว่า สเปรย์​ฟ้าทะลาย​โจร​ รักษาโควิด​ก็คิดค้นออกมาแล้ว มีวางจำหน่ายเมื่อไร​คงขายดีแน่นอน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์นี้จดแจ้งไว้ว่าเป็นเครื่องสำอางประเภทสเปรย์ระงับกลิ่นปาก ได้รับใบรับจดแจ้งเลขที่ 13-1-6500006520 ซึ่งการกล่าวอ้างว่ามีกลไกต้านไวรัส แบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ โดยปกป้องจากอาการไข้หวัด ลดการอักเสบ ดักจับเชื้อไวรัสก่อนลงปอด ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายนั้น เป็นการกล่าวอ้างที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง

อย่างไรก็ตาม การโฆษณาที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าผลิตภัณฑ์นี้ใช้ฉีดพ่นในช่องปากเพื่อยับยั้งเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อโรคต่าง ๆ สามารถบรรเทา และป้องกันโรคได้นั้น เป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง ทำให้ผู้บริโภคเสียโอกาสในการรักษาที่ถูกต้องหรือไม่ไปพบแพทย์ ทั้งนี้ ผู้ฝ่าฝืนกฎหมายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจดแจ้งไว้ว่าเป็นเครื่องสำอางประเภทสเปรย์ระงับกลิ่นปาก ได้รับใบรับจดแจ้งเลขที่ 13-1-6500006520 ซึ่งการกล่าวอ้างว่ามีกลไกต้านไวรัส แบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ โดยปกป้องจากอาการไข้หวัด ลดการอักเสบ ดักจับเชื้อไวรัสก่อนลงปอด ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายนั้น เป็นการกล่าวอ้างที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด