mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ MANA คอลลาเจน ช่วยรักษาอาการปวดข้อ ปวดเข่า

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ผลิตภัณฑ์ MANA คอลลาเจน ช่วยรักษาอาการปวดข้อ ปวดเข่า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ผลิตภัณฑ์ MANA คอลลาเจน ที่มีการระบุสรรพคุณว่าสามารถดูดซึมดีกว่า 55 เท่า และช่วยบำรุงเสริมน้ำในกระดูก ข้อต่อ ให้แข็งแรง รักษาอาการปวดข้อ ปวดเข่าได้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมานา เพอเรอิ คอลลาเจน พลัส MANA Purei Collagen Plus Dietary Supplement Product ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิภาพในการดูดซึม และประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่มีผลในการ บำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค และต้องมีการแสดงคำเตือนดังกล่าวบนฉลาก ซึ่งหากผู้ป่วยหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทานเพื่อหวังผลในการรักษาอาการปวดข้อ ปวดเข่า อาจเสียเงินเปล่า และเสียโอกาสในการรักษา หากปวดข้อ ปวดเข่า ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้อง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ MANA มีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ซึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่มีผลในการ บำบัด บรรเทา หรือรักษาโรคแต่อย่างใด ต้องมีการแสดงคำเตือนดังกล่าวบนฉลากด้วย

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด