mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,465,869
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ D-POT ดีท็อกซ์ปอด ต้านไวรัสและแบคทีเรีย

ตามที่มีการกล่าวถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ D-POT ดีท็อกซ์ปอด ต้านไวรัสและแบคทีเรีย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ในกรณีการโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ D-POT ดีท็อกซ์ปอด ต้านไวรัสและแบคทีเรีย ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในชื่อ ดี-พอต (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร)/D-Pot (Dietary Supplement Product) เลข อย. 10-1-15456-5-0026 ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการต้านไวรัสและแบคทีเรีย และดีท็อกซ์ปอด ตามที่กล่าวอ้างไว้ อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค และต้องแสดงคำเตือนดังกล่าวบนฉลาก หากผู้ป่วยหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เพียงเพื่อหวังผลในการดีท็อกซ์ปอด ต้านไวรัสและแบคทีเรีย จะเสียเงินเปล่า และเสียโอกาสในการรักษา ซึ่งทางที่ดีนั้นควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้อง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข https://www.fda.moph.go.th/Pages/HomeP_D2.aspx หรือโทร. 02-590-7000 ได้ในเวลาราชการ

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการต้านไวรัสและแบคทีเรีย และดีท็อกซ์ปอด ตามที่กล่าวอ้างไว้ หากผู้ป่วยหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน จะเสียโอกาสในการรักษา ฉะนั้นควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้อง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด