mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,044,082
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ B9 Vit Mix Oil ฟื้นฟูกระดูกและข้อเข่า ช่วยยับยั้งการเสื่อมของกระดูก ลดอาการอักเสบ เสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์

ตามที่มีการโฆษณาถึงผลิตภัณฑ์ B9 Vit Mix Oil ฟื้นฟูกระดูกและข้อเข่า ช่วยยับยั้งการเสื่อมของกระดูก ลดอาการอักเสบ เสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีการชวนเชื่อว่า ผลิตภัณฑ์ B9 Vit Mix Oil ฟื้นฟูกระดูกและข้อเข่า ช่วยยับยั้งการเสื่อมของกระดูก ลดอาการอักเสบ เสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในชื่อ วิท มิกซ์ ออยล์ (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร น้ำมันงาดำ น้ำมันงาขี้ม้อน วิตามินอี และวิตามินเค) (ตรา บีไนน์) เลข อย. 10-1-13056-5-0065 ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์อาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค และการแสดงข้อความ “ฟื้นฟูกระดูกและข้อเข่า ช่วยยับยั้งการเสื่อมของกระดูก ลดอาการอักเสบ เสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์” เป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่ง อย. จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำการฝ่าฝืน พรบ. อาหาร พ.ศ. 2522 ต่อไป

website 1915

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในชื่อ วิท มิกซ์ ออยล์ ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด เป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด