mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,924,458
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ยูรีโคโค่ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล ความดัน และไขมันในเลือด

ตามที่มีการใช้คำโฆษณาสรรพคุณของ ผลิตภัณฑ์ยูรีโคโค่ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล ความดัน และไขมันในเลือด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยูรีโคโค่ ที่ใช้ข้อความระบุสรรพคุณว่าช่วยควบคุมระดับน้ำตาล ความดัน และไขมันในเลือดนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในชื่อ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น พลัส คอลลาเจน ตรา ยูรีโคโค่ Dietary Supplement Product Cold Pressed Coconut Oil Plus Collagen YurieCoco Brand อย. 13-1-07458-5-0193

ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการควบคุมระดับน้ำตาล ความดันโลหิต และไขมันในเลือด ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด อีกทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการ บำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค และต้องแสดงคำเตือนดังกล่าวบนฉลาก

ซึ่งหากผู้ป่วยหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทานเพื่อหวังผลในการควบคุมระดับน้ำตาล ความดันโลหิต และไขมันในเลือด อาจเสียเงินเปล่า และเสียโอกาสในการรักษา ควรไปพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้อง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 02-590-7000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ยูรีโคโค่ ขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการควบคุมระดับน้ำตาล ความดันโลหิต และไขมันในเลือด ตามที่กล่าวอ้าง อีกทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการ บำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด