mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,877,111
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์มณีนพคุณและอัคคีเดชารักษามะเร็ง

ตามที่มีการกล่าวถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์มณีนพคุณและอัคคีเดชารักษามะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ในกรณีการโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มณีนพคุณและอัคคีเดชารักษามะเร็ง ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงของประเด็นนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มณีนพคุณและอัคคีเดชารักษามะเร็ง มีสมุนไพรเป็นส่วนประกอบและมีการกล่าวอ้างสรรพคุณ คือ ขับของเสีย ขับพิษออก ช่วยรักษามะเร็ง เนื้องอก ต่อมน้ำเหลือง ซีสต์ ซึ่งจากการสืบค้นในระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว แต่ไม่พบปรากฏผลิตภัณฑ์มณีนพคุณและอัคคีเดชารักษามะเร็งดังกล่าวได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแต่อย่างใด ดังนั้น จึงไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์มณีนพคุณและอัคคีเดชารักษามะเร็ง

อีกทั้งการรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งปัจจุบันการรักษาโรคมะเร็งทำได้ด้วยการผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และการฉายรังสี ที่ถือเป็นวิธีมาตรฐานที่ทั่วโลกยอมรับ และยังไม่มีหลักฐานหรืองานวิจัยอื่นที่ยืนยันว่ารักษาโรคมะเร็งได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข https://www.fda.moph.go.th/Pages/HomeP_D2.aspx  หรือโทร. 02-590-7000 ได้ในเวลาราชการ

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ไม่ได้รับอนุญาตจากอย. และไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการรักษามะเร็งตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด