mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,940,753
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ซุปเปอร์มะระ ช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือด และต้านมะเร็ง

ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียลเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ซุปเปอร์มะระ ช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือด และต้านมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซุปเปอร์มะระ ที่ระบุสรรพคุณว่าสามารถลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือด ลดคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือด ต้านมะเร็ง และช่วยควบคุมการเจริญเติบโตของมะเร็งได้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในชื่อ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารสกัดจากมะระขี้นก, สารสกัดจากเจียวกู่หลานและน้ำมันมะพร้าว (ตรา ไร่ไทย) / Bitter Melon Extract, Jiao Gu Lan Extract and Coconut Oil Dietary Supplement Product(Raithai Brand) อย. 13-2-09163-2-0005 ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือด รวมทั้งการต้านมะเร็ง และควบคุมการเจริญเติบโตของมะเร็ง จึงไม่สามารถประเมินประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด อีกทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค โดยหากผู้ป่วยหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เพื่อหวังผลในการลดระดับน้ำตาลในเลือดลดคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือด และควบคุมการเจริญเติบโตของมะเร็ง อาจเสียเงินเปล่า เสียโอกาสในการรักษา และอาจเสียชีวิตได้ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้อง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ในการยื่นขออนุญาตของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือด รวมทั้งการต้านมะเร็ง และควบคุมการเจริญเติบโตของมะเร็ง จึงไม่สามารถประเมินประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด